“สตาร์อัพเฮ” ไทยเตรียมลงนาม MOU ร่วมกับฮ่องกง ยกระดับสตาร์อัพสู่สากล

22 ก.พ. 2562 | 09:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ระบุไทยเตรียมจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในความร่วมมือ              การพัฒนานวัตกรรม และ Startup ไทย เพื่อขับเคลื่อนไปสู่ระดับสากล ระหว่าง บริษัท อินโนสเปซ  (ประเทศไทย) จำกัด และหน่วยงานพันธมิตรจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตั้งเป้าปีแรกมีผู้ประกอบการสนใจขอรับบริการไม่น้อยกว่า 50 ราย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการจัดตั้งบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด หรือที่เรียกว่า InnoSpace (Thailand) ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมและสตาร์ทอัพ (Startup)อย่างครบวงจรในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมอย่างยั่งยืนนั้น เพื่อให้การประสาน ขับเคลื่อน และการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้มีการประสานความร่วมมือกับองค์กรต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในการส่งเสริมและพัฒนา Startup โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด และหน่วยงานพันธมิตรจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษ  ฮ่องกงร่วมเป็นสักขีพยาน ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.00 – 12.30 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม  โรงแรมเซนทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว

ทั้งนี้ หน่วยงานของฮ่องกงที่จะร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ประกอบด้วย HKTDC ,HPA และ HK Cybersport ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการค้า การลงทุน และการพัฒนาธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HK Cyberport นั้นเป็นศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลระดับแนวหน้าของเอเชียเพื่อส่งเสริมการพัฒนาฮ่องกงให้เป็นสมาร์ทซิตี้ มีสมาชิกกว่า 1,000 บริษัท ในขณะที่ อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จะเป็นองค์กรที่เชื่อมโยงระบบนิเวศในการสร้างและพัฒนาสตาร์ทอัพที่เน้นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ที่เรียกว่า Deep Technology โดยประกอบด้วยพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศใน 3 ด้าน ได้แก่ พันธมิตรด้านการบ่มเพาะธุรกิจ พันธมิตรด้านองค์ความรู้ และพันธมิตรด้านการลงทุน

 

[caption id="attachment_393192" align="aligncenter" width="335"] กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์[/caption]

นายกอบชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีหน่วยงานที่ส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพจำนวนไม่น้อย โดยส่วนใหญ่จะเน้นด้าน Fin Tech หรือ Mobile Application แต่เรายังไม่สามารถสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพที่พัฒนานวัตกรรม Deep Tech ให้ออกสู่ตลาดได้ ซึ่ง Deep Tech ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้จะสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับนักลงทุนและสตาร์ทอัพ การจัดตั้ง Innospace (Thailand) จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ประสานความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาสตาร์ทอัพกับหน่วยงานจากต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญอย่างฮ่องกง โดยจะช่วยผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยเกิดและเติบโตได้อย่างมั่นคงสามารถรวมก้าวสู่ระดับสากลต่อไป โดยตั้งเป้าปีแรกว่าจะมีผู้ประกอบการขอรับบริการที่ Innospace (Thailand) ไม่น้อยกว่า 50 ราย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว