สกุลเงินเอเซียและบาทยังแข็งวันนี้ เหตุนักค้าเงินทยอยลดถือครองดอลลาร์สหรัฐฯ

13 ก.พ. 2562 | 00:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (13 ก.พ. 62) ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.33 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ (Risk on) ด้วยข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายในการขึ้นภาษีกับจีนออกไปจากวันที่ 1 มี.ค. เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถหาข้อตกลงกันได้ก่อน

ขณะที่ รัฐสภาสหรัฐฯ ก็ดูจะสามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณในการควบคุมพรมแดนสหรัฐฯ ได้ แม้ว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" จะมีความเห็นว่า งบประมาณดังกล่าวยังไม่เพียงพอ แต่ตลาดเชื่อว่า โอกาสของการปิดที่ทำการภาครัฐลดน้อยลงแล้ว

ทั้ง 2 ปัจจัย ส่งผลบวกกับมุมมองเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ล่าสุด ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.3% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้น 1.5% ดัชนี STOXX50 ในยุโรปปรับตัวขึ้น 0.8% และบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ขยับขึ้นมาใกล้ระดับ 2.70%

ในมุมของตลาดเงิน ภาพการเปิดรับความเสี่ยงดังกล่าวส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 0.2% เทียบกับสกุลเงินในกลุ่ม G10 แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ นายเจอโรม พาวเวล จะให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่งกว่าที่ผู้คนทั่วไปรู้สึก แต่ตลาดก็ไม่เชื่อว่า เฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ส่วนของค่าเงินบาท เริ่มปรับตัว "รับได้" กับการเมืองที่ผันผวน นักค้าเงินทยอยลดสถานะการถือครองดอลลาร์สหรัฐฯ ลง ขณะที่ วันนี้มุมมองตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ทั้งเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อ

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองว่า ตลาดเงินช่วงนี้จะผันผวนสูง เงินบาทจะแกว่งตัวกว้างขึ้นในระหว่างวัน และอาจต้องรอให้ผ่านการเลือกตั้งไปก่อน ความผันผวนถึงจะลดลง

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.22-31.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว