'บีโอไอ' แนะอุตฯ "อาหารแปรรูป สิ่งทอ ท่องที่ยว โรงแรม" ลงทุนใน 'อุซเบกิสถาน'

04 ก.พ. 2562 | 05:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'บีโอไอ' แนะผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน ชี้! อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและการแปรรูปสินค้าเกษตร สิ่งทอ กิจการท่องเที่ยวและโรงแรมน่าสนใจ หลังเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน และเน้นกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในปีนี้

นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ ผู้อำนวยการ กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า จากการหารือกับ นายจัมชิด ซาฟาร็อฟ (MR.JAMSHID SAFAROV) กงสุลผู้ทำหน้าที่ตัวแทนกงสุลใหญ่ ณ สถานกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน ประจำประเทศไทย ถึงแผนการส่งเสริมการลงทุนไทยในประเทศอุซเบกิสถาน พบว่า ปีนี้รัฐบาลอุซเบกิสถานจะผลักดันให้เป็นปีที่มีการกระตุ้นการลงทุน หลังจากที่ได้เริ่มเปิดเสรีทางการค้าการลงทุนมากขึ้น และในปีที่ผ่านมา 2561 ก็เป็นปีแห่งการส่งเสริมผู้ประกอบการในด้านเทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม


thumbnail_9297350877397

ทั้งนี้ จึงมองว่า นี่เป็นโอกาสของนักลงทุนไทยในอุซเบกิสถาน โดยบริษัทไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและการบริหารหลายด้าน เช่น ปิโตรเคมี อาหาร สินค้าเกษตร สิ่งทอ ท่องเที่ยว ในขณะที่ อุซเบกิสถานมีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ ฝ้าย ผัก และผลไม้ บีโอไอจึงมองว่า มีอุตสาหกรรมหลายด้านที่น่าสนใจ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมผักและผลไม้แปรรูป อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว บริการ และโรงแรม

นอกจากนี้ อุซเบกิสถานยังเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในกลางภูมิภาคเอเชียกลาง จึงสะดวกต่อการขนส่งสินค้าและบริการออกไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เช่น คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน เตริร์กเมนิสถาน รวมถึงตลาดรัสเซียตอนใต้อีกด้วย


download

"หลังจากที่อุซเบกิสถานได้เปิดเสรีทางเศรษฐกิจมากขึ้น และมีการปฏิรูปกฎหมายเพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น อุซเบกิสถานจึงอยากเชิญชวนนักลงทุนไทยที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในมิติด้านการสร้างงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การพัฒนาคน และการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งอุซเบกิสถานก็มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การให้เช่าที่ดินในอัตราที่ต่ำ การยกเว้นภาษีอากรขาเข้าเครื่องจักร การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น" นายชูวงศ์ กล่าวและว่า

นายชูวงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมาในปี 2559 บีโอไอเคยจัดทีมงานด้านวิชาการเดินทางไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศอุซเบกิสถาน รวมทั้งได้พบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของอุซเบกิสถาน และได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ไว้ให้นักลงทุนไทยนำไปศึกษาในเบื้องต้น ดังนั้น ในปีนี้ 2562 บีโอไอ โดยกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ จึงมีแผนที่จะพานักลงทุนไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น กลุ่มอาหารแปรรูป กลุ่มพลังงาน กลุ่มสิ่งทอ กลุ่มโรงแรม เดินทางไปศึกษาหาลู่ทางการลงทุนในอุซเบกิสถานอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ภาคเอกชนไทยจะได้เห็นศักยภาพของอุซเบกิสถานในเชิงลึกได้อย่างแท้จริง สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจลงทุนในอนาคตต่อไป

ติดตามฐาน