2 ปัจจัย กดดันค่า "เงินบาท" ทั้งเศรษฐกิจ-ราคาน้ำมันชะลอตัวลดลง จับตาผลประชุม 'บีโอเจ' วันนี้

23 ม.ค. 2562 | 00:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (23 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.78 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกปรับตัวลงอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐฯ เปิดทำการและดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 1.4% ฉุดให้อารมณ์การลงทุนกลับเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง (Risk Off) และดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.4% พร้อมกับฟุต 400 ของลอนดอนที่ปรับตัวลง 1.0%

ล่าสุด ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ กลับมาเป็นเรื่องที่ตลาดสนใจ บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงทันที 4bps ไปที่ระดับ 2.74% เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบ ที่ล่าสุด น้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 2.0% กลับมาที่ 61.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว

ในวันนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จะจับตาไปที่การประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังจะ "คง" การใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายอยู่ ในระยะสั้น ตลาดมีความเชื่อว่า BOJ ไม่มีความสามารถที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมได้แล้ว ดังนั้น ถ้า BOJ มองเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลง อาจส่งผลลบต่อการลงทุนทันที

ส่วนของค่าเงินบาท ในช่วงสั้นปรับตัวอ่อนค่ากลับขึ้นมาได้ตามทิศทางของดอลลาร์ แต่ยังเห็นแรงขายของผู้ส่งออกกดดันอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ในระยะยาว ยังเชื่อว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง จะเป็น 2 แนวโน้มหลัก ที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้ไม่มาก

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75-31.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว