"เงินบาท" อ่อนค่าลง แนวโน้มตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น

21 ม.ค. 2562 | 01:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (21 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.70 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ มีเรื่องที่น่าจับตาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การประชุม World Economic Forum, นโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก และตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

เริ่มต้นในวันจันทร์ ตัวเลขจีดีพีของจีนไตรมาสที่ 4 ปี 2561 คาดว่าจะขยายตัว 6.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการขยายตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เติบโต 5.4% การลงทุนสินทรัพย์ถาวรที่ขยายตัว 5.9% ขณะที่ การค้าปลีกเร่งตัวขึ้นได้ที่ระดับ 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ต่อเนื่องในวันพุธ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น จะ "คง" ดอกเบี้ย (Policy Balance Rate) ที่ระดับ -0.1% แต่อาจมีการปรับคาดการณ์ เงินเฟ้อในญี่ปุ่นลงเล็กน้อยหลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวลง

วันพฤหัสบดี ธนาคารกลางยุโรปจะ "คง" อัตราดอกเบี้ย (Deposit Rate) ที่ระดับ -0.4% แต่ด้วยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จึงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรปอาจส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายกว่าเดิม

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดี จะมีธนาคารกลางมาเลเซียและธนาคารกลางเกาหลีที่ประชุมนโยบายการเงินเช่นกัน เชื่อว่า ทั้ง 2 ธนาคารกลางจะ "คง" ดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคือ ระดับ 3.25% สำหรับมาเลเซีย และ 1.75% สำหรับเกาหลีใต้

นอกจากตัวเลขเศรษฐกิจแล้ว ในการเมืองก็จะมีเรื่องที่ต้องติดตาม คือ การยื่นข้อเสนอเรื่อง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ เข้าสู่สภาเป็นรอบที่สอง ขณะที่ ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันศุกร์ ก็จะมีการประชุม World Economic Forum ที่กรุงดาวอซ ซึ่งผู้นำด้านต่าง ๆ ของโลกจะเดินทางไปร่วมและให้ความเห็น แต่จะไม่มี นางเทเรซา เมย์ ที่ยังต้องจัดการเรื่อง Brexit และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยกเลิกทุกการเดินทางด้วยเหตุผลว่า มีการปิดที่ทำการของภาครัฐ (Government Shutdown) ในปัจจุบัน

ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ความผันผวนในตลาดเงินลดลงในสัปดาห์นี้ ในระยะสั้นเราเชื่อว่า ข่าวส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นบวกกับเศรษฐกิจโลก และน่าจะทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) อีกครั้ง มีเพียงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักอื่นทั่วโลกที่ยังคงมีความเห็นในเชิง "สนับสนุนนโยบายการเงินผ่อนคลาย" ที่พยุงเงินดอลลาร์ให้สามารถแข็งค่าได้อยู่ในช่วงนี้

ในส่วนของค่าเงินบาท ระยะสั้นยังไม่มีประเด็นที่น่าสนใจมากนัก การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จึงจะเป็นไปตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย มองว่าตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น จะส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดทุนไทยและเป็นบวกกับค่าเงินบาทด้วยเช่นกัน

โดยมองกรอบเงินบาทระหว่างวันนี้ 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์ สหรัฐฯ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์ 31.35- 31.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว