'ดอนเมือง' ปิดรันเวย์ฝั่งตะวันตก! กระทบบินขึ้น-ลง เตรียมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉิน

20 ม.ค. 2562 | 07:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กำหนดปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกบางส่วน ระหว่างวันอังคารที่ 29 ม.ค. 2562 เวลา 00.01 น. ถึงวันศุกร์ที่ 1 ก.พ. 2562 เวลา 23.59 น. เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในระยะยาวนั้น

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. เผยว่า ทอท. ได้กำหนดปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway 21R/03L) บางส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง เป็นระยะทางประมาณ 150 เมตร จากความยาวทางวิ่งทั้งหมด 3,700 เมตร ซึ่ง ทดม. จะบริหารจัดการ โดยเปลี่ยนการใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตก (21R/03L) ใช้สำหรับอากาศยานวิ่งขึ้นเท่านั้น โดยมีความยาวของทางวิ่งที่สามารถใช้ในการวิ่งขึ้นได้คงเหลือ 3,000 เมตร หลังจากหักความยาวทางวิ่งในส่วนพื้นที่ก่อสร้างและเขตความปลอดภัย ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานของอากาศยาน และยังคงมีความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินได้ 26 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

 

[caption id="attachment_377156" align="aligncenter" width="470"] ศิโรตม์ ดวงรัตน์ ศิโรตม์ ดวงรัตน์[/caption]

ขณะที่ ทางวิ่งฝั่งตะวันออก (21L/03R ) ให้ใช้สำหรับอากาศยานทำการบินลงแทน ทั้งนี้ เนื่องจากข้อจำกัดของทางวิ่งฝั่งตะวันออก (21L/03R) ที่ต้องใช้ทางขับ S เป็นจุดเชื่อมต่อมายังหลุมจอดของ ทดม. จึงทำให้ขีดความสามารถในการรองรับปริมาณอากาศยานลดลงจาก 26 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 22 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

"การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบิน ทำให้เที่ยวบินเกิดความล่าช้า และมีผลต่อการให้บริการผู้โดยสารในบางช่วงเวลา และอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย ดังนั้น ทดม. จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ในการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), สายการบินที่ให้บริการ ณ ทดม., บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทดม. ในการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้กระทบต่อการให้บริการแก่อากาศยานและผู้โดยสารน้อยที่สุด"

นอกจากนี้ ทดม. จะเตรียมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในการจัดพื้นที่รองรับการพักรอ เพิ่มเก้าอี้ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก รวมทั้งจะจัดเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์สำหรับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ สามารถติดต่อสอบถาม ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสายการบินในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร ทดม. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว