'นกแอร์' หนุนสร้าง Platform ท่องเที่ยวแห่งชาติ

18 ม.ค. 2562 | 08:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'นกแอร์' ลงนามร่วม 49 องค์กร หนุนสร้าง Platform การท่องเที่ยวแห่งชาติ เชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยว สินค้าและบริการ ประเดิมออกแอพชื่อ "ทักทาย" เวอร์ชั่นแรกเดือน เม.ย. ปีนี้

นายปิ่นยศ พิบูลสงคราม ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาเชิงพาณิชย์ สายการบินนกแอร์ ได้เข้าร่วมกับพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งหมด 49 องค์กร/หน่วยงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือในโครงการ Digital Tourism Platform ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อร่วมมือกันในการสนับสนุนการปฏิรูปและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


Nok Air Digital Tourism Platform (2)

ทั้งนี้ คณะทำงานภาคเอกชน 30 องค์กร จะจัดตั้ง บริษัท ไทย ดิจิทัล แพลตฟอร์ม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เพื่อจัดทำแอพพลิเคชัน (Application) ชื่อ "ทักทาย" หรือ TAGTHAI และประสานความร่วมมือกับภาครัฐ 19 หน่วยงาน มุ่งให้เกิดความร่วมมือสนับสนุนข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยว และร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ โดยจะมีการออกแอพพลิเคชันรุ่นแรกในเดือน เม.ย. 2562 นี้

การสร้าง Platform การท่องเที่ยวแห่งชาติ เป็นกิจกรรมหนึ่งในแผนงานด้านเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของคณะทำงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) ซึ่งเป็น Platform กลางที่เชื่อมโยงข้อมูลท่องเที่ยว สินค้าและบริการของผู้ประกอบการ ตลอดทั้ง Value Chain การท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวสำหรับทุกคน มีเป้าหมายเพื่อยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในการเดินทาง


นกแอร์ภาพ

นอกจากนี้ ยังช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจของประเทศไทยให้มีช่องทางดิจิทัลในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วจะเกิดประโยชน์ในด้านการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ ตอบรับกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยเช่นกัน

นายปิ่นยศ พิบูลสงคราม กล่าวว่า "ธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญของประเทศ นกแอร์พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเชื่อว่า การร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่าน Digital Tourism Platform นี้ จะสร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น จากการได้รับข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจรบน Platform"

อีกทั้งจากการเชื่อมโยงของข้อมูลและการทำธุรกรรมบน Platform นี้ จะเป็นการสร้าง Big Data ที่นำไปสู่การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่ร่วมใน Platform และจะต่อยอดเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทศเติบโตอย่างมั่นคง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว