"เงินบาท" วันนี้เคลื่อนไหวไม่มากนัก ตลาดเงินรอเปิดรับความเสี่ยงอีกรอบ

16 ม.ค. 2562 | 02:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (16 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ทุกสายตาในตลาดการเงินจับจ้องไปที่ผลโหวตรับข้อตกลง Brexit ในสภาอังกฤษ ซึ่งร่างข้อตกลงของนายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ "ไม่ผ่าน" สภา ส่งผลให้ในระยะสั้นความไม่แน่นอนในตลาดคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษปรับตัวขึ้นทันที จากระดับ 1.27 ปอนด์ต่อดอลลาร์ มาที่ 1.28 ปอนด์ต่อดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดว่า ในที่สุดจะต้องเลื่อนการเจรจาและเส้นตายเรื่อง Brexit ทั้งหมดออกไปก่อน

ฝั่งของตลาดการเงินสหรัฐฯ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ เพราะนักลงทุนคลายความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว หลังจากเห็นว่าทางการจีนมีนโยบาย "ลดภาษี" เข้ามาสนับสนุนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวอาจหนุนให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้นถึง 1.1% แต่บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 1bp มาที่ระดับ 2.72% ยังคงสะท้อนภาพตลาดที่ไม่ได้เปิดรับความเสี่ยงมากนัก

ในระยะสั้น สิ่งที่ต้องจับตาต่อแน่นอน คือ ความวุ่นวายทางการเมืองในฝั่งยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ของอังกฤษผันผวน กลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้เงิน ดอลลาร์แข็งค่ากลับขึ้นมาได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซ่า เมย์ จะต้องกลับมารายงานแผนฉุกเฉินกับรัฐสภาภายในวันที่ 21 ขณะที่ ในปัจจุบัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีข้อตกลงแบบไหนที่สามารถผ่านสภาได้

วันนี้ เชื่อว่าภาพความเสี่ยงที่สูงขึ้นหนุนทั้งดอลลาร์สหรัฐฯ และสกุลเงินในฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน จึงอาจไม่ได้เห็นความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ มากนัก ในช่วงถัดไป ยังต้องคงรอให้ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอย่างเต็มที่ก่อน ค่าเงินเอเชียและเงินบาทจึงจะสามารถปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้ต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.85-31.95 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว