เงินบาทรับอานิสงก์ผู้ส่งออก ขายระยะสั้น

14 ม.ค. 2562 | 01:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (14 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

ในสัปดาห์นี้ แนะนำจับตาผลโหวต Brexit ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ ตลาดเชื่อว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะถูกโหวต "ไม่รับรอง" ในสภาอังกฤษ ในกรณีพื้นฐาน เชื่อว่าจะมีข้อแก้ไขให้นายกรัฐมนตรีและจะต้องนำร่างใหม่กลับเข้ามาเพื่อขอมติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับตลาด

ต่อด้วยในวันพุธเงินเฟ้อในอังกฤษ (CPI) คาดว่าจะปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในอังกฤษลดลงตามไปด้วย

วันพฤหัสบดี คาดว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย จะ "คง" ดอกเบี้ยที่ระดับ 6.0% หลังจากปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึง 1.75% ในปีก่อน เนื่องจากช่วงนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยช้าลง และค่าเงินอินโดนีเซียรูเปียห์ก็ปรับตัวขึ้นมาแล้วถึง 4.2% ในช่วงต้นปี

นอกจากนี้ ด้วยราคาน้ำมันที่ลดลงจะทำให้เงินเฟ้อในญี่ปุ่น (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% ของธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่มาก ชี้ว่า แทบจะไม่มีโอกาสที่จะเห็นการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดในญี่ปุ่นปีนี้

ตลาดการเงินสัปดาห์นี้ แน่นอนว่ายังต้องจับตาภาพรวมการเมืองสหรัฐฯ ที่วุ่นวายกับปัญหาการปิดทำการของหน่วยงานราชการ (Government Shutdown) ยาวนานที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ พร้อมกับรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มการเงิน ทั้ง 2 เรื่อง เป็นแรงกดดันกับดอลลาร์อยู่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเมืองในยุโรปบวกกับตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกที่เป็นขาลง จะเป็นปัจจัยที่พยุงดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ให้อ่อนค่าเร็วด้วยเช่นกัน

ในส่วนของค่าเงินบาทช่วงนี้เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง ในระยะสั้นการซื้อขายตามฤดูกาลของผู้ส่งออกยังถือเป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินบาท ในระหว่างวันกรอบเงินบาทเคลื่อนไหวที่ 31.85-32.00 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์ 31.60-32.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว