พาณิชย์ใช้พื้นที่ "สินค้าจีไอ" พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

13 ม.ค. 2562 | 04:28 น.
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมแผนที่จะกระตุ้นให้คนในชุมชนทั่วประเทศ ร่วมกันพิจารณาและดันสินค้าในชุมชนนั้น ๆ ให้เข้ามาอยู่ในกลุ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้านั้น ๆ เป็นผลมาจากการผลิตในพื้นที่ดังกล่าว สัญลักษณ์ GI จึงเปรียบเสมือนเป็นแบรนด์ของท้องถิ่น ที่บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้ามากขึ้น จากขณะนี้ มีสินค้าที่จดทะเบียน GI แล้วถึง 103 สินค้า ใน 66 จังหวัดทั่วประเทศ และยังมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้สินค้า GI ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ให้ได้ภายในปีนี้ หรืออย่างช้าปีหน้า

114152
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การยื่นคำขอจดสินค้า GI ของคนในชุมชนช่วงที่ผ่านมา มีการยื่นขอจดเข้ามาในกรมฯ อย่างต่อเนื่อง และบางพื้นที่อยู่ขั้นตอนระดมความคิดเห็นของคนในชุมชน ว่า จะตั้งชื่อสินค้าและเลือกสินค้ากันอย่างไร เพื่อให้ตรงตามหลักเกณฑ์ อัตราลักษณ์ ที่จะได้รับจดเป็นสินค้า GI ทำให้การขึ้นทะเบียนของสินค้า GI ในบางพื้นที่เกิดความล่าช้าอยู่บ้าง ดังนั้น ทางกรมฯ จึงพยายามส่งเจ้าหน้าที่ของกรมลงพื้นที่ เพื่อเข้าไปในชุมชนต่าง ๆ สร้างการเรียนรู้ถึงข้อดีการเป็นสินค้า GI ให้ชุมชนนั้น ๆ ได้รับทราบต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า โอกาสที่สินค้า GI ในพื้นที่ต่าง ๆ จะเข้ามาจดเป็นสินค้า GI เพิ่มมากขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน


114153

ทั้งนี้ หากดูตัวมูลค่าของสินค้า GI ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี โดยเฉลี่ยกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งสินค้า GI ของเชียงราย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศที่สร้างรายได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งสินค้า GI ในรายการต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถไปทำตลาดส่งออกในหลายประเทศได้ดี และเริ่มเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกในหลายรายการสินค้า จึงเชื่อมั่นว่า สินค้า GI ในอนาคตจะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรที่ผลิตสินค้า GI มีรายได้เพิ่มขึ้น และการที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้สอบถามสินค้า GI จำนวน 103 รายการ ต่างยืนยันจากแนวทางส่งเสริมสินค้า GI ของภาครัฐ ทำให้รายได้แต่ละครอบครัวสูงขึ้นจริง จึงอยากให้ภาครัฐส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้า GI ของไทยให้เป็นที่ยอมรับกันได้ต่อไป


114155

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สินค้า GI สร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางส่งเสริมสินค้ากับการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองของไทย โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางกรมฯ ได้นำคณะสื่อมวลชนมาเยี่ยมชมสินค้า GI ใน จ.เชียงราย ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ประกอบด้วย กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง สับปะรดภูแล เชียงราย สับปะรดนางแล และชาเชียงราย เป็นแหล่งผลิตสินค้าแหล่งเรียนรู้ควบคู่ไปกับเส้นทางท่องเที่ยวที่สวยงามภายในจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงการหาช่องทางทางการตลาด เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างครบวงจร เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว