'พลังงาน' เตรียมเปิดไอพีพีภาคตะวันตก 1.4 พันเมกะวัตต์

10 ม.ค. 2562 | 08:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ก.พลังงาน เตรียมเปิดไอพีพีภาคตะวันตก 1.4 พันเมกะวัตต์ ทดแทนโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ที่จะถูกปลดออกจากระบบ

นายกุสิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรณี "โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้" กำลังการผลิต 700 เมกะวัตต์ จะหมดสัญญาในปี 2563 ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่า จะแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) และแนวทางการต่ออายุโรงไฟฟ้า

ดังนั้น หากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 24 ม.ค. นี้ ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเปิดอย่างไร หากเป็นแนวทางการเปิดประมูลไอพีพี คาดว่า ในปี 2562-2563 จะเปิดประมูลไอพีพี 1.4 พันเมกะวัตต์ ในพื้นที่ภาคตะวันตก เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ที่จะถูกปลดออกจากระบบและรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ทันเข้าระบบภายในปี 2566-2567

 

[caption id="attachment_372707" align="aligncenter" width="335"] กุสิศ สมบัติศิริ กุสิศ สมบัติศิริ[/caption]

สำหรับประเด็นสำคัญด้านพลังงาน ที่กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอเข้าที่ประชุม กพช. ในวันที่ 24 ม.ค. นี้ หลัก ๆ มี 2-3 เรื่อง ได้แก่ แผนพีดีพีฉบับใหม่, การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาภาคประชาชน (โซลาร์ภาคประชาชน) และการต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ประเภทพลังความร้อนร่วม (Cogeneration) จำนวน 25 ราย ที่หมดสัญญาปี 2560-2568

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว