เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เหตุผู้นำเข้า-ส่งออกซื้อขายช่วงสั้น

09 ม.ค. 2562 | 01:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) ที่ระดับ 32.01 บาทต่อดอลลาร์ สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.08 บาท ช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกกลับมาสดใส ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ บวกขึ้นได้ 0.97% พร้อมกับดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรป ที่ปรับตัวขึ้น 0.70% นอกจากนี้ ราคาน้ำมันก็ฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน ล่าสุด น้ำมันดิบเบรนท์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 58.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวสูงขึ้น 2.23% จากวันก่อน ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.72% สนับสนุนมุมมองตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ในช่วงสั้น

แม้ตลาดทุนจะฟื้นตัวแล้ว แต่เศรษฐกิจโลกปัจจุบันดูจะเริ่มเข้าสู่ขาลง ล่าสุด World Bank ทยอยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2561 ลงจากระดับ 3.0% มาที่ 2.9% และชี้ว่า เศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ จีน คาดว่าจะเติบโตเพียง 6.2% ขณะที่ เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้ คือ ญี่ปุ่น ซึ่งขยายตัวได้ถึง 0.9%

ส่วนของตลาดเงินและตลาดทุน ผู้ค้าส่วนใหญ่ยังคงให้น้ำหนักกับข่าวระยะสั้นมากกว่าตัวเลขเศรษฐกิจ ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ "เป็นไปได้ด้วยดี" ขณะที่ ตนเองยังคิดที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก สะท้อนภาพการเมืองที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกเวลา

จุดที่น่าสนใจของตลาดเงินช่วงนี้ อยู่ที่การปรับตัวสูงขึ้นของบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ และบอนด์ยิลด์ไทย เพราะแน่นอนว่า ส่วนต่างของยิลด์ที่สูงขึ้นจะเป็นบวกกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสั้น เราอาจเห็นว่า ตลาดเคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เนื่องจากเป็นการซื้อขายของผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเป็นหลัก แต่ในอนาคต ทิศทางของราคาน้ำมันและภาพรวมการค้าโลก คือ 2 ปัจจัย ที่จะกำหนดทิศของค่าเงินบาท ก่อนที่การเลือกตั้งจะเข้ามามีบทบาทในช่วงปลายไตรมาสที่ 1

มองกรอบค่าเงินดอลลาร์วันนี้ 31.90-32.10 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว