"เงินบาทแข็ง" เหตุนักลงทุนหันถือสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง

08 ม.ค. 2562 | 01:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (8 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.00 บาท ช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แม้ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ จะปรับตัวบวกขึ้นได้ 0.7% แต่ดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรป กลับถูกขายทำกำไรและปรับตัวลง 0.27% ส่วนบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ก็ปรับตัวขึ้นเพียง 2.5bp มาที่ระดับ 2.69% ชี้ว่า นักลงทุนยังไม่เปิดรับความเสี่ยงเต็มที่

ทั้งนี้ เกิดจากตลาดยังคงให้ความสำคัญกับโอกาสที่สหรัฐฯ และจีนจะสามารถกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาได้ พร้อมกับเฟดที่อาจขึ้นดอกเบี้ยน้อยกว่าที่เคยประเมินไว้ พร้อมกันกับที่ราคาน้ำมันก็น่าจะปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง หลังการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจยังถือว่าไม่พลิกกลับมาเป็นบวก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิตของสหรัฐฯ (US Non-Msnufacturing PMI) ปรับตัวลงมาที่ระดับ 57.6 ซึ่งถือว่าน้อยกว่าที่คาดไว้ค่อนข้างมาก

ในส่วนของค่าเงินบาท มองว่า ภาพตลาดการเงินที่ดีขึ้นพร้อมราคาน้ำมัน ไม่ได้เป็นปัจจัยบวกกับเงินบาทในช่วงนี้ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่จะหันเข้าหาสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงแทนที่ เงินบาทจึงน่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบกว้าง โดยจะมีการเปลี่ยนแนวโน้มอีกครั้ง ถ้ามีความชัดเจนเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

มองกรอบค่าเงินดอลลาร์วันนี้ 31.90-32.00 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว