'พลังงาน' มั่นใจ! พายุ 'ปาบึก' ไม่กระทบไฟฟ้า-น้ำมันภาคใต้

04 ม.ค. 2562 | 06:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'พลังงาน' มั่นใจ! พายุ 'ปาบึก' ไม่กระทบไฟฟ้า-น้ำมันภาคใต้ คาดว่า หลังวันที่ 5 ม.ค. นี้ แหล่งผลิตปิโตรเลียมต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ทยอยกลับเข้าไปทำงานได้ตามปกติ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนปาบึก เบื้องต้น ได้อพยพคนในพื้นที่แล้ว ขณะนี้ได้เคลื่อนตัวผ่านแท่นอาทิตย์ในอ่าวไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งยังไม่พบผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

[caption id="attachment_369791" align="aligncenter" width="503"] กุลิศ สมบัติศิริ กุลิศ สมบัติศิริ[/caption]

โดยหลังจากนี้ พายุกำลังจะเคลื่อนผ่านแท่นบงกชเหนือ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบความรุนแรงมากนัก โดยเฉพาะกับผู้ปฎิบัติหน้าที่บนแท่น เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่า หลังวันที่ 5 ม.ค. นี้ แหล่งผลิตปิโตรเลียมต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ทยอยกลับเข้าไปทำงานได้ตามปกติ และในวันที่ 6 ม.ค. จะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ ซึ่งในวันที่ 7 ม.ค. ก็จะทำให้กำลังการผลิตจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยกลับมาเข้าสู่ระดับปกติ

กระทรวงพลังงานยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมแผนภาคพลังงานให้พร้อมรองรับต่อสถานการณ์ด้วย นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานเข้าไปกำกับดูแลเข้มงวดสถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อไม่ให้มีการกักตุนน้ำมัน ขณะที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้เตรียมสำรองเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลไว้สำรองเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคงดูแลเรื่องของเชื้อเพลิงในพื้นที่ภาคใต้ไม่ให้ขาดแคลน ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงเริ่มจัดเตรียมถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว