กรมสุขภาพจิต แนะ“ทบทวนตัวเอง”เพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิต

30 ธ.ค. 2561 | 03:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมสุขภาพจิต ระบุนิสัยท๊อปฮิต ฉุดรั้งความสำเร็จ ได้แก่ การผัดวันประกันพรุ่ง หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดวินัย ไม่ฟังใคร ใจร้อน และยึดติดกับอดีต แนะในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ อย่าลืม “ทบทวนตัวเอง” เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จตามเป้าหมายในชีวิต

[caption id="attachment_368197" align="aligncenter" width="503"] นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต[/caption]

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ขอให้ทุกคนได้ทบทวนตัวเอง ว่าในปีที่ผ่านมาได้ทำอะไรประสบความสำเร็จบ้าง เป้าหมาย คืออะไร รูปแบบชีวิตที่ต้องการ เป็นแบบไหน ตอนนี้เราอยู่จุดไหน สิ่งที่กำลังทำอยู่พาเราเข้าใกล้หรือออกห่างจากเป้าหมาย สิ่งที่ทำอยู่ดีพอหรือยัง ถ้ายังเป็นเพราะอะไร ระบุนิสัยที่มักฉุดรั้งความสำเร็จที่ควรได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จตามเป้าหมายในชีวิต ได้แก่ การผัดวันประกันพรุ่ง หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดวินัย ไม่ฟังใคร ใจร้อน และยึดติดกับอดีต หากทบทวนตัวเองพบนิสัยเหล่านี้ให้ตั้งใจแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในปี 2562

อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะนำเพิ่มเติมว่าการทบทวนตัวเอง สามารถทำได้อย่างมีระบบ คือ 1. ให้มองย้อนกลับไปว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่ประสบความสำเร็จ ได้รับคำชม หรือ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนรู้สึกผิดหวังในตนเอง 2.ประเมินผลงานในรูปแบบของการให้ความเห็นกับตนเอง หรือ ประเมินทักษะ นิสัย ตัวเอง เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการขาย ทักษะการแก้ปัญหา หรือนิสัยฉุดรั้งความสำเร็จดังที่กล่าวแล้ว โดยให้คะแนนทักษะ นิสัยแต่ละด้านหากพบยังอยู่ในระดับต่ำ หรือไม่ดี ก็ให้หาโอกาสเพิ่มพูน หรือแก้ไข 3. นำผลการประเมินตัวเองเทียบกับกับผลงานที่เกิดขึ้นจริงในปีที่ผ่านมา เช่น จำนวนรายรับ หรือจำนวนลูกค้าลดลง หรือ เพิ่มขึ้น 4. เปรียบเทียบผลงานกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ 5. สอบถามคนใกล้ตัวเพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่ถูกต้องที่สุดของการทบทวน หรือประเมินตัวเอง และ 6. วางแผนและตั้งเป้าหมายในปีหน้า ทั้งนี้หวังว่าทุกคนจะใช้ช่วงส่งท้ายปี 2561 ได้ทบทวนตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิตที่ดีกว่าในปีใหม่ 2562

[caption id="attachment_368119" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]