"บิ๊กอสังหาฯ" แห่ทุบราคา! ชิงเค้กสินเชื่อ "บ้านล้านหลัง" ชนการเคหะฯ-ทรัพย์แบงก์

23 ธ.ค. 2561 | 00:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บิ๊กอสังหาฯ อัดแคมเปญ "บ้านล้านหลัง" ดัมพ์ราคาชิงเค้ก สินเชื่อพิเศษ 5 หมื่นล้าน ชนสนั่นการเคหะฯ-ทรัพย์แบงก์ จับตา 23 ธ.ค. นี้ ธอส. สำนักงานใหญ่-สาขาทั่วประเทศ มืดฟ้ามัวดิน

วันที่ 23 ธ.ค. เพียงวันเดียว ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส .) สำนักงานใหญ่-สาขาทั่วประเทศ จะเปิดจองสิทธิ์สินเชื่อในโครงการ "บ้านล้านหลัง" วงเงิน 50,000 ล้านบาท ตามนโยบายรัฐบาลสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเอง

ทั้งนี้ นอกจากโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ ทรัพย์รอการขาย (NPA) ของสถาบันการเงิน อีกทั้งหนี้ที่ถูกบังคับคดีจากกรมบังคับคดีแล้ว ยังมีภาคเอกชนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจเข้าร่วม และจากการสำรวจพบว่า หลายค่ายต่างงัดกลยุทธ์ด้านทำเลปรับลดราคาให้สอดรับกับเงื่อนไขรัฐ ชิงความได้เปรียบ

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (LPN) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ที่อยู่อาศัยที่พัฒนาโดยภาคเอกชน ระดับราคาตํ่ากว่า 1 ล้านบาท ปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็น เนื่องจากต้นทุนที่ดินแพง แต่กรณีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล หากราคาขายปกติเกิน 1 ล้านบาท ก็สามารถปรับลดให้สอดรับกับเงื่อนไขได้ ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสระบายสต๊อกโครงการอีกด้วย เช่นเดียวกับโครงการลุมพินีทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 จ.ปทุมธานี จำนวน 3,000 หน่วย บางอาคารราคาขยับไป 1.1-1.2 ล้านบาท แต่ใช้กลยุทธ์ปรับลดราคาลงเหลือหน่วยละ 7-9 แสนบาท แต่ทำเลมีความได้เปรียบ เนื่องจากอยู่ในย่านชุมชนใหญ่


MP29-3429-A

เช่นเดียวกับ "ค่ายพฤกษา" ที่มองเป็นโอกาส โดยเฉพาะทำเลโซนรังสิต นอกจากใกล้ห้างสรรพสินค้าแล้ว ยังใกล้มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ขณะราคาที่ดินปรับสูง แต่ราคาขายต่อหน่วยยังไม่ถึงล้านบาท ยิ่งรัฐสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่าคงที่เป็นเวลานาน เข้าใจว่าจะมีคนสนใจจองเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มั่นใจว่า โครงการอยู่รวยคอนโดจะขายหมดทั้ง 2,461 หน่วย เนื่องจากราคาขายเพียง 8.9 แสนบาท ซึ่งในกรุงเทพฯ หาราคานี้ไม่ได้ สำหรับยอดจองล่าสุดเกินกว่าจำนวนหน่วยที่เปิดขาย แต่บริษัทจะทำหน้าที่สกรีนลูกค้าให้ ธอส. อีกชั้นก่อนวันเปิดจองสิทธิ์

สำหรับบริษัทรายกลาง อย่าง "ค่ายรีเจ้นท์กรีนเพาเวอร์" มีความได้เปรียบ หากเทียบขนาดห้อง ราคา และทำเล เนื่องจากได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เมื่อสอบถามพนักงานขายก็ได้รับการยืนยันว่า ลูกค้าค่อนข้างพึงพอใจ อีกทั้งยังใกล้สถานีบางซ่อน โดยเฟสแรก 4,000 หน่วย และขยายเฟสเพิ่มในทำเลเดียวกันอีก 5,000 หน่วย สำหรับราคา 9.99 แสนบาทต่อหน่วย เป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาเพื่อดึงความสนใจลูกค้า เนื่องจากราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทนั่นเอง

ไม่เพียงดีเวลอปเปอร์อสังหาริมทรัพย์หลักเท่านั้นที่ตื่นตะลึงทั้งวงการ เมื่อนักลงทุนรายใหญ่ด้านโรงพยาบาล บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป "น.พ.บุญ วนาสิน" ผู้ก่อตั้งและในฐานะประธานกรรมการ ประกาศสนับสนุนสังคมสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเอง ร่วมกับรัฐบาล ล่าสุด ได้ยืนยันว่า ได้รับอนุมัติจาก ธอส. แล้ว 4 โครงการ ล็อตแรกจำนวน 3,000 หน่วย ส่วนใหญ่เป็นบ้านแนวราบ ราคา 7 แสนบาท ส่วนทำเล ได้แก่ จ.อุตรดิตถ์ ปราจีนบุรี และราชบุรี ขณะทำเลกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะอยู่พุทธมณฑล สาย 1-2, รังสิต เป็นต้น

ด้าน ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ภาครัฐ "การเคหะแห่งชาติ" นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการฯ ตอกยํ้าว่า นำโครงการของการเคหะฯ 1 หมื่นหน่วย เข้าร่วมบ้านล้านหลัง และมั่นใจว่า ทุกโครงการอยู่บนทำเลที่ดี ใกล้ย่านชุมชน การคมนาคมสะดวก

ขณะเดียวกันแต่ละแบงก์จะนำทรัพย์มาขายร่วมด้วย สอดคล้อง ธอส. ที่ยืนยันว่า นอกจากโครงการการเคหะฯ และภาคเอกชนแล้ว ยังมีทรัพย์แบงก์รอการขายทุกค่ายเข้าร่วม เชื่อว่าจะมีคนสนใจจองจำนวนมาก โดยผู้จองสิทธิ์สินเชื่อพิเศษไว้ล่วงหน้า หากได้รับอนุมัติแล้ว จะให้เวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 ในการเลือกซื้อบ้าน ทำเรื่องกู้ พร้อมโอนกรรมสิทธิ์เป็นต้น

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,429 วันที่ 23-26 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว