หวั่นปัจจัยลบเพียบ! กำลังซื้อคอนโดฯ หด

18 ธ.ค. 2561 | 23:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ไนท์แฟรงค์' ห่วงตลาดคอนโดฯเมืองกรุงปีหน้าชะลอหนัก หลังกำลังซื้อคนไทยฝืด ลูกค้าจีนเริ่มน่ากังวล จากรัฐปิดช่องโหว่ซื้ออสังหาฯไทย

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า ในปีหน้าตลาด ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯ น่าจะชะลอตัวจากดีมานด์ที่ลดลง จากปัจจัยต่าง ๆ อย่างแน่นอน แต่ในแง่จำนวนซัพพลายยังไม่สามารถคาดคะเนได้ เพราะมีแนวโน้มดีเวลอปเปอร์หลายรายวางแผนชะลอเปิดโครงการใหม่และแตกไลน์ไปจับเซ็กเมนต์อื่นมากขึ้น เช่น แนวราบ โดยยอมรับว่า ที่ผ่านมาดีมานด์ที่เกิดใหม่ในตลาดคอนโดฯ เติบโตไม่ทันจำนวนซัพพลาย


ไนแฟรง

โดยเฉพาะกำลังซื้อคนไทยที่ชะลอตัวชัดเจนตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งกลุ่มซื้อเพื่ออยู่จริงและการซื้อเก็งกำไร ลงทุน-ปล่อยเช่า พบอัตราลดน้อยลงไปมาก แต่ตลาดกลับอยู่ได้และเติบโตอย่างสูงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากแรงพยุงของกำลังซื้อต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่เข้ามาช่วยดูดซับซัพพลายใหม่

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ระบุ กำลังซื้อชาวจีนมีความน่ากังวล หลังจากรัฐบาลจีนเริ่มจริงจังกับมาตรการสกัดกั้นการโอนเงินออกนอกประเทศ ซึ่งไม่แน่นอนว่า มาตรการดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน หลังจะเริ่มบังคับใช้ปีหน้า ซึ่งคงกระทบต่อตลาดคอนโดฯไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3427 วันที่ 16-19 ธันวาคม 2561

595959859