เงินบาททรงตัว ตลาดจับตาอีซีบี "คงดอกเบี้ย"

14 ธ.ค. 2561 | 01:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (14 ธ.ค. 61) ที่ 32.72 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งมีมติ "คงดอกเบี้ย" และไม่ต่ออายุนโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยง (APP) หลังจบปีนี้ตามที่ตลาดคาดไว้ หลังจากนั้น นายมาริโอ ดารกี ก็ได้ออกมาให้มุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่แย่ลง ผู้ค้าในตลาดจึงมีความกังวลและไม่เปิดรับความเสี่ยงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตลาดทุนและบอนด์ทั่วโลกแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนี S&P500 ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ดัชนี Stoxx600 ของยุโรป ร่วงลง 0.2% บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ทรงตัวที่ 2.91% และบอนด์ยิลด์อิตาลีอายุ 10 ปี ปรับลงต่ำกว่า 3.00% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ในส่วนของตลาดเงิน ทางกรุงไทยมีมุมมองยังค่อนข้างระวังตัว สังเกตว่า ช่วงที่ตลาดเปิดรับความเสี่ยง ค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียก็ไม่ได้ฟื้นตัวแรง เพราะนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจว่า ประเด็นการเมืองโลกที่มากมายจะสามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น

นอกจากนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลงในปี 2562 เงินเฟ้อที่จะปรับตัวขึ้นจากสงครามการค้าและธนาคารกลางที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ก็เป็นสัญญาณของ "เศรษฐกิจในช่วงปลายขาขึ้น" ซึ่งทำให้เงินลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่สินทรัพย์เสี่ยงได้ง่ายและบ่อยขึ้น

สำหรับกรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ วันนี้ (14 ธ.ค. 61) อยู่ที่ 32.68-32.78 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว