"บุพเพสันนิวาส-บอลโลก" ครองสุดยอดคำค้นหาปี 61

13 ธ.ค. 2561 | 09:59 น.
Google ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2561 ซึ่งแสดงถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นของปีจากเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้น ไปจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทย

Google-Trends
สำหรับปีนี้ ความบันเทิงยังคงอยู่ในความสนใจของคนไทย โดย 4 ใน 5 อันดับแรกของคำค้นหายอดนิยม เป็นละคร โดยการค้นหาที่มาแรงเป็นอันดับ 1 คือ "บุพเพสันนิวาส" ละครดังที่ออกกาศทางช่อง 3 ตามมาด้วย "เมีย 2018" และ "เลือดข้นคนจาง" ละคร 2 เรื่องทางช่อง ONE31 และ "สัมปทานหัวใจ" ทางฝั่งช่อง 7 ติดโผอันดับ 5 นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดว่า คนไทยเป็นแฟนฟุตบอลตัวยง โดย "บอลโลก 2018" ติดอยู่ในโผด้วย


1863532348

โดยคำค้นหาประจำปี 2561 ประกอบด้วย 1.บุพเพสันนิวาส, 2.บอลโลก 2018, 3.เมีย 2018, 4.เลือดข้นคนจาง, 5.สัมปทานหัวใจ, 6.เกมเสน่หา, 7.หวย 30 ล้าน, 8.โอ วรุฒ, 9.ลิขิตรัก และ 10. เด็กใหม่

ช่วงระหว่างปี 2561 มีเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก นั่นคือ ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวง เป็นเวลานานถึง 18 วัน ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเหตุการณ์นี้ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก มีอาสาสมัครเดินทางเข้ามาช่วยเหลือทั้งจากไทยและจากต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ รวมทั้งนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ ซีล ก็ได้เข้ามาช่วยในการค้นหาและกู้ภัยทั้ง 13 ชีวิต จนประสบความสำเร็จ

นอกเหนือจากข่าวถ้ำหลวงแล้ว การค้นหาเกี่ยวกับข่าวอื่น ๆ อาทิ ข่าวเรือ "เรือล่มภูเก็ต" และข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของ "เจ้าสัววิชัย" ก็ติด 10 อันดับคำในการค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับเพลงในปีนี้ เพลงที่คนไทยค้นหามากที่สุดยังคงเป็นเพลงฟังแล้วครึกครื้นสนุกสนานอย่าง "Panama" ของศิลปิน Matteo จากโรมาเนีย รวมทั้งเพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย" เพลงฮิตด้วยท่าเต้นที่คนไทยเต้นได้ทั้งประเทศของศิลปิน "BNK48" อย่างไรก็ตาม คนไทยยังคงชื่นชอบเพลงไทยอย่างเหนียวแน่น เห็นได้จากการค้นหาเพลงใหม่ต่าง ๆ อาทิ "วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า" "ซ่อนกลิ่น" และ "ถอย" จากวงกลิสส์ ด้วยบทเพลงเศร้าแต่ฮิตโดนใจ ติด 10 อันดับแรกของการค้นหาในหมวดเพลง

ส่วนในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปในประเทศไทย ปรากฏว่า ในปีนี้ "เขาค้อ" และ "เขาใหญ่" ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ติดอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วนจังหวัด "อยุธยา" ติดโผอันดับ 3 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมากจากความโด่งดังของละครที่มีฉากถ่ายทำ ณ วัดไชยวัฒนาราม นับเป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยวของคนไทย รวมทั้งมีการแต่งกายแบบชุดไทยเข้าชมอีกด้วย และสุดท้าย เมื่อพูดถึง How to วิธีทำต่าง ๆ ในปีนี้ "วิธีทำหมูโสร่ง" และ "วิธีทำน้ำปลาหวาน" ติดโผตามกระแสละคร ด้านร้านอาหารที่ถูกค้นหามากที่สุด คือ "ร้านกาแฟชายทุ่ง" ร้านกาแฟหรูหราแแต่ราคาชาวบ้าน ซึ่งเป็นร้านของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งไม่มีใครไม่รู้จัก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว