"อินเด็กซ์ฯ" ชู "3s" เทรนด์อีเวนต์ปีหน้า

13 ธ.ค. 2561 | 15:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ เผยเทรนด์อีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง ปี 62 ประกอบด้วย 3s connecting ปีหน้าวางแผนขยายงานในรูปแบบ Own Project ทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุด ได้รับจัดงานใหญ่ระดับโลก "เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ" พร้อมงานส่งท้ายปลายปีเคาต์ดาวน์ เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นปีที่ 8

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เทรนด์ของอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง ปี 2562 ประกอบไปด้วย 3s connecting คือ Strong, Sentimental และ Suddenly คือ ไอเดียต้องแรง เปี่ยมด้วยอารมณ์ และให้ความรู้สึกในทันที ขณะเดียวกันต้องเป็นอีเวนต์ที่เกิดจากไอเดียใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมและเชื่อมความรู้สึกของผู้บริโภคกับแบรนด์ได้ เพื่อให้เกิดกระแสและผลลัพธ์ทันที

ขณะเดียวกัน ในปีหน้าบริษัทได้วางแผนขยายฐานในงานประเภท Own Project รวมถึงงานที่เจาะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค เนื่องจากบริษัทเชื่อว่า ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์มีแนวโน้มคึกคักมากขึ้น รวมถึงนักการตลาดต่างเริ่มใช้เม็ดเงินในการทำอีเวนต์ ประชาสัมพันธ์ และโปรโมชันกับแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้ภาพรวมธุรกิจนี้จะเติบโตขึ้น 5-10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ในด้านของผลประกอบการ บริษัทเชื่อว่ามีอัตราการเติบโตขึ้น เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนค่อนข้างรัดเข็มขัดในการจัดกิจกรรมพอสมควร แต่ในปีนี้ได้กลับมาอัดฉีดงบให้กับการจัดงานอีเวนต์มากขึ้น ทำให้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์เติบโตขึ้น

 

[caption id="attachment_359551" align="aligncenter" width="352"] เกรียงไกร กาญจนะโภคิน เกรียงไกร กาญจนะโภคิน[/caption]

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Own Project ไลฟ์สไตล์ เทรดแฟร์ ในปีนี้ที่ผ่านมา อินเด็กซ์ได้จัดงานตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานกิโลรัน (KILORUN) ที่เน้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลก ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ทำให้ในปีหน้าบริษัทมีแผนจะขยายไปในหลายเมืองสำคัญของเอเชีย

ล่าสุด บริษัทได้รับจัดงานใหญ่ คือ เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ (World Expo 2020 Dubai) ซึ่งเป็นงานนิทรรศการนานาชาติระดับโลก ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ต.ค. 2563 - วันที่ 10 เม.ย. 2564 ซึ่งถือเป็นการร่วมงานใหญ่ระดับโลกอีกครั้งของประเทศไทย เนื่องจากงานเวิลด์เอ็กซ์โปถือเป็น 1 ใน 3 งานใหญ่ของโลก เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและฟุตบอลโลก อีกทั้งในช่วงปลายปียังได้เตรียมจัดงานใหญ่เคาต์ดาวน์ บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์อีกครั้ง ซึ่งปีนี้นับว่าเป็นปีที่ 8

นอกจากนี้ ยังมีงานเทรดแฟร์ที่ประเทศกัมพูชา เช่น แคมโบเดีย อาร์คิเทค แอนด์ เดคอร์ 2018 (Cambodia Architect & De,cor 2018) ขณะที่ ในประเทศเมียนมา เตรียมจัดงานเมียนมา ฟูดเบฟ (Myanmar FoodBev), งานเมียนมา รีเทล ซอร์ซซิ่ง เอ็กซ์โป 2018 (Myanmar Retail Sourcing Expo 2018) และงานเมียนมา บิลด์ แอนด์ เดคคอร์ 2018 (Myanmar Build & De,cor 2018) ถือเป็นการสร้างโอกาสและเจาะตลาดใหม่ ๆ

ทั้งนี้ ภาพรวมตลอดปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือเป็นภาพรวมที่ดี ทั้งในรูปแบบของงานอีเวนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยแบ่งสัดส่วนเป็น 3 กลุ่มธุรกิจหลัก 1.กลุ่มมาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส สัดส่วนเป็น 88%, 2.กลุ่มครีเอทีฟ บิสิเนส ดีเวลอปเมนต์ สัดส่วน 7% และ 3.กลุ่มโอน-โปรเจ็กต์ (Own-Project) สัดส่วน 5% ขณะที่ ในปัจจุบันฐานลูกค้าของอินเด็กซ์ แบ่งสัดส่วนเป็น ภาคเอกชน 67% และภาครัฐบาล 33% โดยกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นลูกค้าในกลุ่มรีเทล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมมีการแข่งขันกันสูงมาก รวมถึงกลุ่มประกันภัย


หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,426 ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2561



e-book-1-503x62-7-1-503x62