14 ธ.ค.ลุ้นสนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.ข้าว

10 ธ.ค. 2561 | 07:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

609275824 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการบรรจุวาระเร่งด่วนเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวนี้เพื่อให้มีกลไกการควบคุมการผลิตและจำหน่ายข้าวเปลือกอย่างเป็นระบบ สร้างความเป็นธรรมระหว่างชาวนาและผู้รับซื้อ โดยมีคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีองค์ประกอบทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ข้าวของประเทศ เพื่อให้ไปสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ มีความต่อเนื่องและยั่งยืน มีการกำกับติดตาม ควบคุมและพัฒนาตลอดห่วงโซ่การผลิต การตลาด และการส่งออกข้าว เพื่อให้เกิดความสมดุล ให้สินค้าข้าวมีปริมาณและคุณภาพที่เพียงพอต่อการบริโภค สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ตลอดจนมีระบบที่สามารถให้ความคุ้มครองชาวนาให้ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม จึงจำเป็นที่จะต้องตราพระราชบัญญัตินี้ แบ่งเป็น 6 หมวด มี 37 มาตรา

“เมื่อพิจารณาผ่าน 3 วาระรวดแล้ว หลังจากนั้นจะส่งมอบให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ไปเร่งดำเนินการตามกฎหมาย หลังจากนั้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2561 จะมาตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณากลั่นกรองร่างพระราชบัญญัติข่าว  เมื่อพิจารณาเรียบร้องก็ต้องผ่านสภาฯเพื่อพิจารณาให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป คาดการณ์จะเสร็จทันแน่ในรัฐบาลชุดนี้ 609257442 ขณะที่ นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยว่า ส่งสัญญาณเตือนไปแล้วได้อธิบายและชี้แจงเหตุผลครบทุกประเด็นแล้วก็สุดแล้วแต่ สนช.จะผ่านร่างกฎหมายจะพิจารณาหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้เชื่อว่าในข้อกฎหมายยังมีหลายประเด็นที่จะเกิดปัญหาต่างๆในภายภาคหน้าที่จะทำให้การค้าสะดุดแล้วสุดท้ายจะส่งผลเสียต่อชาวนาเอง บาร์ไลน์ฐาน-16