"อุตฯ-ธพว." เล็งดันเอสเอ็มอีสู่ E-Commerce 6 แสนราย สนอง 'สมคิด'

06 ธ.ค. 2561 | 07:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รองนายกรัฐมนตรีมอบหมายงานกระทรวงอุตสาหกรรมและ ธพว. เร่งผลักดันเอสเอ้มอีเข้าสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซ รับกระแสการตลาดดิจิตอล 'อุตตม' ขานรับจัดให้ 6 แสนรายปีหน้า ด้าน 'มงคล' พร้อมสนองต่อนโยบาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุมเพื่อเร่งรัดจัดทำข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) จะต้องตั้งเป้าหมายในการผลักดัน หรือ สนับสนุนให้เข้าสู่การทำธุรกิจบนโลกอินเตอร์เน็ต หรือ อี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) เพราะประเด็นดังกล่าวนี้มีความสำคัญมากกว่าการให้สินเชื่อ เนื่องจากการค้าขายยุคปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยมีโลกดิจิตอลเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อน หากเอสเอ็มอีไม่มีการปรับตัว หรือยังดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดิม อาจจะประสบปัญหาได้ในอนาคต


thumbnail_8965333328017

ทั้งนี้ จึงต้องการมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอี เดเวลล็อปเม้นท์ แบงก์ (SME Development Bank) บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดเป้าหมายในการผลักดันเอสเอ็มอีให้เข้าสู่ธุรกิจรูปแบบดังกล่าว โดยอาจจะมีการนำนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ซึ่งถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยงาน เพราะเป็นกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกับเทคโนโลยี อีกทั้งยังได้รับประสบการณ์ในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น

"จากข้อมูลในปัจจุบัน พบว่า เทคโนโลยีเข้ามามีผลต่ออุตสาหกรรมขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ เป็นอย่างมาก ด้วยรูปแบบของการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยพบว่า เฉพาะการค้าออนไลน์อย่างเดียว มีบริษัทใหญ่ที่ทำธุรกิจส่งของจากเดิมไม่เกิน 1 แสนกล่องต่อวัน แต่ขณะนี้บางรายมีลูกค้ามากถึง 1 ล้านกล่องต่อวัน ซึ่งขณะนี้ในไทยมีบริษัทที่ทำธุรกิจส่งของอยู่หลายบริษัท แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการทำธุรกิจกำลังเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์อย่างรุนแรงมาก ดังนั้น เอสเอ็มอีจะต้องรีบปรับตัว ตั้งแต่กระบวนการผลิต โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและ ธพว. จะต้องเข้าไปช่วยสนับสนุน"


8965333190174

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากจำนวนเอสเอ็มอีที่มีอยู่ประมาณ 3.5 ล้านราย ในปัจจุบัน มองว่า น่าจะสามารถผลักดันเอสเอ็มอีให้เข้าสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซ ได้ประมาณ 6 แสนราย ในปี 2562 หรือประมาณ 20% จากจำนวนดังกล่าว เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจแข่งขันกับโลกของการตลาดที่จะเปลี่ยนไปอยู่บนถนนดิจิตอล

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ธนาคารพร้อมที่ดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย และมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องเร่งให้การเข้าไปสนับสนุน เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจของเอสเอ็มอีสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503