บอร์ดบินไทยไฟเขียว! แผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เล็งชง ครม. อนุมัติ ธ.ค. นี้

26 พ.ย. 2561 | 13:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ดบินไทยไฟเขียว! แผนจัดหาเครื่องบินใหม่38 ลำ แสนล้านบาท  อิงมติ ครม. เดิมตั้งแต่ปี 54 เล็งชง ครม. อนุมัติ ธ.ค. นี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บอร์ดการบินไทยมีมติเห็นชอบแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ จำนวน 38 ลำ โดยเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2554 ที่เห็นชอบให้การบินไทยจัดหาเครื่องบินทั้งหมด 75 ลำ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา การบินไทยจัดหาเครื่องบินไปเพียง 37 ลำ และยังไม่ได้จัดหาอีก 38 ลำ เพราะ ครม. ต้องการให้การบินไทยกลับไปพิสูจน์ความสามารถทางการเงินของบริษัทก่อน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น แผนธุรกิจผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดแล้ว เหลือเพียงการจัดทำรายละเอียดของแผนเพิ่มเติม โดยการบินไทยจะสรุปกรอบการจัดหาเครื่องบินภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาตามลำดับ จากนั้นจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี พิจารณาได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ กรอบในการจัดหาเครื่องบินจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เป็นแผน 5 ปี เริ่มปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งจะต้องขยายกรอบเวลาใหม่ เนื่องจากแผนเดิมสิ้นสุดปี 2565 ซึ่งแผนจัดหาเครื่องบินจะระบุถึงรูปแบบเครื่องบิน ซึ่งต้องสอดคล้องไปกับแผนธุรกิจและสอดคล้องไปกับการเติบโตของอุตสาหกรรม รวมทั้งต้องมีรายละเอียดของแผนบริการ การยกระดับบริการด้วย

การบินไทยมีเป้าหมายภายใน 3 ปี จะต้องมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 3% จากการประเมิน หากต้องการรักษาเป้าหมายนี้จะต้องมีฝูงบินที่ไม่น้อยกว่า 125 ลำ จากปัจจุบัน ที่มีฝูงบินประมาณ 100 ลำ ซึ่งจะต้องมีการจัดหาเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่าและมีเพิ่มเติมฝูงบินด้วย ไม่เช่นนั้นการเติบโตจะหดตัว

"ที่ผ่านมา การบินไทยไม่มีเครื่องบินใหม่ ขณะที่ เครื่องบินบางส่วนต้องซ่อมบำรุง ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาด (Market Share) หายไป 10% ในขณะที่ ตลาดการบินมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น การบินไทยต้องวางแผนให้ดี การซื้อเครื่องบินใหม่เป็นภารกิจของผู้บริหารของดีดีการบินไทย อย่ามองว่า มีดีดีใหม่ก็เข้ามาซื้อ การไม่ขยายฝูงบินเท่ากับทำร้ายตัวเอง เพราะตลาดจะหายไปเรื่อย ๆ ในขณะที่ คู่แข่งซื้อกันหมด" นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย

595959859