'นราธิวาส' ปลุกแหล่งท่องเที่ยว วาง 5 แนวทาง ดันรายได้ชุมชน

25 พ.ย. 2561 | 06:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'นราธิวาส' ปลุกชุมชนเปิดแหล่งท่องใหม่ ชูท่องเที่ยว 3 รูปแบบ 3 บรรยากาศ ภายใต้โครงการ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" ดึงนักแสดงเป็นทูตการท่องเที่ยว หวังสร้างรายได้ชุมชนหมู่บ้านเพิ่มขึ้น 10%



510418

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า นราธิวาสเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เนื่องด้วยการมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และยังเป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีความประณีตสวยงาม ทว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในอดีตของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจการ   ค้าการลงทุนด้านการท่องเที่ยวยังไม่เติบโตเท่าที่ควร รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ปี 2561 ซึ่งกระแสการเดินทางท่องเที่ยวกำลังได้รับความสนใจจากคนทุกกลุ่มทุกวัย ทางจังหวัดจึงจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวภายใน จ.นราธิวาส 1.เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกในการเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย 2.เพื่อสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม 3.เพื่อสร้างกระแสให้กลุ่มเป้าหมายเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดมากขึ้น 4.เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันจนสามารถยกระดับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวใหม่

"จ.นราธิวาส ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามกรอบการดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และก่อให้เกิดรายได้ผ่านกระบวนการท่องเที่ยวในชุมชน ที่ดึงเอานักท่องเที่ยวจากภายนอกให้เข้าไปเยี่ยมเยือน เลือกซื้อสินค้า และใช้บริการต่าง ๆ ในหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งชุมชนต้องมีการพัฒนาตนเองบนพื้นฐานอัตลักษณ์ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่โดดเด่น โดยยังมีระบบในการดูแลรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน มีการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นสู่ประชาชนในชุมชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยมีแนวทางขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญ 5 กระบวนการ ได้แก่ การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว, การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก, การพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว, การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น และการส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว โดยมุ่งหวังให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10"


510417

ด้าน นายไกรวุฒิ ช่วยสถิตย์ พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ จ.นราธิวาส แหล่งท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ นั้น ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่และนักท่องเที่ยวเท่าที่ควร จ.นราธิวาส ได้ให้ความสำคัญกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จึงจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน สร้างการรับรู้แก่สาธารณชนเชิงรุก เพื่อส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และกำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นราธิวาส ออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Culture), การท่องเที่ยวแนวผจญภัย (Adventure) และการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (Local Shopping)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้รับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จ.นราธิวาส และสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัสชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีมากขึ้น พัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันแก่ชุมชนจนสามารถยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ได้


510415 510416

ทั้งนี้ จังหวัดได้ดำเนินการโดยการคัดเลือกบุคคลที่เป็นผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leader) ของประชาชนจำนวน 3 ท่าน เพื่อเป็นทูตการท่องเที่ยว (Ambassador) ตามรูปแบบการท่องเที่ยว ได้แก่ ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวแนวผจญภัย (Adventure), วงศกร ปรมัตถากร (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Culture) และอัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ (ทับทิม) เป็นทูตการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (Local Shopping)

"จังหวัดคาดว่าความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข ชุมชนใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์ แปลงเป็นรายได้ขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จ.นราธิวาส ให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป" นายไกรวุฒิ กล่าว

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่ทาง จ.นราธิวาส ได้วางไว้ตามโครงการดังกล่าว ได้แก่ บ้านประชานิมิต หมู่ 4 ต.กาหลง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยนักท่องเที่ยวสามารถพักค้างคืนเพื่อสัมผัสบรรยากาศและวิถีชีวิตของคนในชุมชน โดยมีกิจกรรมดูดาว ณ แดนอธิษฐาน ฤดูกาลท่องเที่ยวสำหรับการดูดาวและดูดาวตก,  จิบชา นอนภู ดูแสงแรก (ภูต้นเหรียง) กิจกรรมจิบชา นอนภู ดูหมอก ที่ภูต้นเหรียง, กิจกรรมเที่ยวสวนทุเรียน ฤดูกาลท่องเที่ยว และกิจกรรมการกินบุฟเฟ่ต์ทุเรียน และทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม, ล่องแก่งศรีบรรพต อ.ศรีสาคร, เยี่ยมชมเหมืองทองโบราณ แหล่งแร่ทองคำ โต๊ะโมะ และสะพานคอยร้อยปีเป็นสะพานข้ามแม่น้ำตากใบไปยังเกาะยาว

 

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]