อุดรจัดใหญ่‘ทุ่งศรีเมือง’ สืบสานวัฒนธรรมอีสาน

24 พ.ย. 2561 | 01:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อุดรธานีจัดใหญ่งานทุ่งศรีเมืองประจำปี 2561 สืบสานประเพณีวัฒนธรรมถิ่นอีสาน หนุนท่องเที่ยวเมืองรอง เมืองหลัก เชื่อมอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง

lo11

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จังหวัดอุดรธานี มีกำหนดจัดงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2561 บริเวณทุ่งศรีเมือง ซึ่งเป็นสวนสาธารณะกลางเมือง เพื่อเป็นการสืบสานงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ที่มีการจัดขึ้นเป็นประจำมานานเกือบ 60 ปี โดยงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานีจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2502 โดยใช้ชื่องานว่า งานทุ่งศรีเมือง การจัดงานประจำปีทุ่งศรีเมืองตั้งแต่ครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบันนี้ ได้มีการเปลี่ยน แปลงเพิ่มจำนวนวันจัดงาน และลดจำนวนวันจัดงานดังกล่าวมาหลายครั้ง ขึ้นอยู่ความเหมาะสมและสถาน การณ์ในช่วงวัน แต่ไม่ว่าจะมีการจัดงานกี่วัน ทุกปีก็จะมีคนและนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และใกล้เคียง เข้ามาเดินเที่ยวชมอย่างเนืองแน่นทุกปี

ในปี 2561 นี้ ทางจังหวัดอุดรธานีร่วมกับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี และภาคเอกชน จัดงานทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวจังหวัดอุดรธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ตามนโยบายของรัฐบาลทั้งในระดับท้องถิ่นและการเชื่อมโยงไปถึงเมืองหลัก เมืองรอง และมีความพยายามให้เกิดเชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง เช่น ประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า ภาษาพูด ซึ่งในจังหวัดอุดรธานีมีพื้นที่หลายอำเภอที่มีชนเผ่าไทดำ ไทย้อ มีบางพื้นที่มีชนเผ่าเก่าแก่ที่อพยพมาตั้งรกรากจนเกิดลูกหลาน เช่นที่ อำเภอศรีธาตุ ที่ได้ชื่อว่า 3 เผ่า คือ ไทดำ ที่ตำบลนายูง และหนองนกเขียน ที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทดำอยู่

ภายในงานจะได้พบกับขบวนแห่ทางวัฒนธรรมของดีเมืองอุดรธานี การจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอุดรธานี การแสดงศิลปะท้องถิ่นของชาวจังหวัดอุดรธานีและชาวอีสาน นิทรรศการความรู้ด้านต่างๆ จากหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ ภาคเอกชน เช่น ขบวนแห่ที่แสดงให้เห็นถึงประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชนชาติต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เช่น ไทพวน ไทดำ ไทย้อ ที่อพยพมาอยู่ในจังหวัดอุดรธานีมาหลายชั่วอายุคนแล้ว การทำบุญกับร้านมัจฉากาชาด เพื่อหารายได้ไปทำกิจกรรมสาธารณกุศลช่วยเหลือผู้ยากไร้

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,420 วันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2561 595959859