วสท. คาดคนกว่า 2.5 หมื่นคน ร่วมงาน "วิศวกรรมแห่งชาติ"

01 พ.ย. 2561 | 14:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วสท. เปิดงาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" โชว์นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 มุ่งสู่ความเป็นผู้นำแห่งอาเซียน คาดผู้ร่วมงานกว่า 2.5 หมื่นคน

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า จากแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศขับเคลื่อนด้วยปัญญาตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม จากกลุ่มอุตสาหกรรมดั้งเดิมไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าและความซับซ้อนสูง หรือ New S-Curve ด้วย 5 กลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม วสท. มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนความก้าวหน้าของวิชาชีพวิศวกรรม ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ สนับสนุนการวิจัย การปรับปรุงมาตรฐาน และสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่ออาชีพวิศวกรรมและสังคม


EIT_5746_re

งาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" ได้รับความร่วมมือจาก 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาร่วมให้ความรู้ ผ่านปาฐกถาพิเศษ "ยุทธศาสตร์แห่งชาติตามนโยบายทั้ง 3 กระทรวง" ซึ่งจะช่วยสะท้อนบทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีวิศวกรรมในการช่วยผลักดันประเทศให้ขับเคลื่อนไปด้วยปัญญา และสามารถเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกได้ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าการลงทุนไว้กว่า 5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ระดับจีดีพี (GDP) ของประเทศ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4.5% ต่อปี ได้แก่


EIT_5335_re

- แผนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม ร่วมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "Industry Transformation Thailand 4.0" โดย ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในวันพฤหัสบดีที่ 1 พ.ย. 2561 เวลา 09.00-10.00 น.

- แผนยุทธศาสตร์คมนาคม ร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์คมนาคม ยุทธศาสตร์สร้างชาติ" (Transforming Transportation) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันพฤหัสบดีที่ 1 พ.ย. 2561 เวลา 13.00-14.00 น.

- แผนยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล ร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "Digital Transformation ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ" โดยนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในวันศุกร์ที่ 2 พ.ย. 2561 เวลา 09.00-10.00 น.


EIT_5299_re

ดร.ทศพร ศรีเอี่ยม ประธานการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2561 กล่าวว่า ในปีนี้มีผู้ร่วมแสดงสินค้าเทคโนโลยีวิศวกรรมจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 100 ราย ไฮไลท์ในการจัดงาน คือ การอัพเดทเทรนด์ความรู้ใหม่ ๆ หลากหลายหัวข้อ เช่น นวัตกรรมความปลอดภัยของโครงสร้างอาคาร ซึ่งได้รับเกียรติจากวิศวกรชาวญี่ปุ่นมาบรรยายถึงการออกแบบโครงสร้างอาคารในสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ เช่น ภัยก่อการร้าย การวางระเบิด การวางเพลิง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองไทย รวมทั้งการให้ความรู้ด้านการป้องกันอัคคีภัยสำหรับอาคารขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน ตึกสูงจากสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ (National Fire Protection Association) ของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ส่วนการสัมมนาที่น่าสนใจ อาทิ "Smart City" หรือ "เมืองอัจฉริยะ" เป็นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัด และปลอดภัยให้กับการใช้ชีวิต ซึ่งประเทศไทยจะมีเมืองใหม่ที่เป็น Smart City ในแถบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ทั้งระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี เป็นต้น ด้วยการเชื่อมโยงโลกดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แอพพลิเคชัน PEA Hive Platform การสั่งเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า การสำรวจเส้นทางและการจราจร ระบบการซื้อขายผ่านออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนามากขึ้น เช่น นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต รถพลังงานไฟฟ้า (EV Car) การใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การใช้หุ่นยนต์ทดแทนแรงงานมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรม การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (DATA Center and CLOUD Technology) เป็นต้น


EIT_5012_re

ภายในงานแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ 4 โซน ได้แก่

1.โซนสัมมนาวิชาการ โดยรวมรวบหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจไว้กว่า 89 หัวข้อ เกี่ยวกับความก้าวล้ำของวงการวิชาชีพวิศวกรรมในการเป็นฟันเฟืองสนับสนุนการปฏิรูปประเทศสู่ New S-Curve ของรัฐบาล และยังมีเวทีเสวนาระดับนานาชาติ (International Forum) ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อัพเดทเทรนด์วิศวกรรมจากผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรทั่วโลก มารวมไว้ในงานเดียว โดยไฮไลท์สำคัญ คือ การปาฐกถาพิเศษจากรัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

2.โซนพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันเทคโนโลยีวิศวกรรม ได้แก่ การแข่งขันหุ่นยนต์ต่อสู้ 2018 (Battle Robot Warrior), การแข่งขันอากาศยานไร้คนขับ กรณีดับเพลิง (Drone for Firefighting) เป็นต้น

3.โซนคลินิกช่าง บริการให้คำปรึกษา "ฟรี" ปัญหาเรื่องบ้าน บ้านทรุด บ้านร้าว และปัญหาทางวิศวกรรมต่าง ๆ โดยวิศวกรอาสาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขากว่า 150 คน จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ

4.โซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีวิศวกรรม

และยังมีการจัดนิทรรศการพิเศษ "ปฏิบัติการด้านวิศวกรรมถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย" ที่จำลองบรรยากาศภายในถ้ำหลวงฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่า งานด้านวิศวกรรมได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งสำคัญนี้อย่างไรบ้าง

งาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" (National Engineering 2018) ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย. 2561 ที่อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี คาดว่าจะได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมงาน ทั้งวิศวกรและผู้สนใจเทคโนโลยี เข้าร่วมฟังเสวนากว่า 10,000 คน และจากวิศวกรอาเซียนและต่างชาติอีก 500 คน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 25,000 คน

595959859