'ดีแทค' ผนึก "รีคัล-รักบ้านเกิด" ต่อยอดสมาร์ทฟาร์มเมอร์

02 พ.ย. 2561 | 02:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

Farm Man Yum service
จากโครงการ Dtac Smart Farmer ที่บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค มีเป้าในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เกษตรกรไทย โดยโครงการนี้ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 10

สิ่งที่ดีแทคได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร คือ การให้ข้อมูลด้านการเกษตรผ่าน SMS-MMS, แอพพลิเคชันมือถือ, การอบรมการตลาดออนไลน์ และเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT

ล่าสุด ดีแทคได้ต่อยอดโครงการด้วยการจับมือกับ 'รีคัลท์' สตาร์ตอัพในโครงการ "ดีแทค แอคเซอเลอเรท" และบริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ร่วมพัฒนาบริการ "ฟาร์มแม่นยำ" ผ่านแอพ Farmer Info ช่วยเกษตรกรทำเกษตรแม่นยำ ชู 3 บริการหลัก "พยากรณ์อากาศเฉพาะพื้นที่-ตรวจสุขภาพพืช-วางแผนเพาะปลูก"

"อรอุมา วัฒนะสุข ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์"
ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน 'ดีแทค' บอกว่า ดีแทคได้นำแอพพลิเคชัน "ฟาร์มแม่นยำ" ส่งต่อให้กับสมาร์ทฟาร์มเมอร์แสนราย เพื่อนำแอพพลิเคชันนี้ไปเพิ่มศักยภาพให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ พร้อมทั้งช่วยเรื่องการเชื่อมต่อ (Interface) เช่น ช่วยเกลาและพัฒนาภาษาไทย นำอินโฟกราฟิกเข้ามาใช้ ทำให้เกษตรกรเข้าใจและใช้แอพพลิเคชันได้ง่ายขึ้น

"เราทำโครงการสมาร์ทฟาร์มเมอร์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเข้าถึงกลุ่มยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ที่มีอยู่กว่าล้านราย ซึ่งขณะนี้เริ่มต้นที่แสนรายก่อน"

ขณะนี้ ดีแทคได้ทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ มีการฝึกอบรมเกษตรกรและยังวางแผนร่วมกันในการพัฒนาด้านอินโนเวชัน เราทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้สิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ เน้นมาก คือ เรื่องคุณภาพและความปลอดภัย

การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริม ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 25-30% ทำให้ประสิทธิผล (Productivity) ดีขึ้น รวมถึงทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรดีขึ้นด้วย มันทำได้ทั้ง Social Impact และ Economy Impact รวมถึงสภาพแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

หน้า 28 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3414 วันที่  1 - 3 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7