เพชรบูรณ์ชู"บ้านเข็กน้อย"ชุมชนต้นแบบมนต์เสน่ห์แห่งเขาค้อ

29 ต.ค. 2561 | 05:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เพชรบูรณ์ชู "บ้านเข็กน้อย" ชุมชนต้นแบบ "ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" มนต์เสน่ห์แห่งเขาค้อ พื้นที่ยอดฮิตช่วงหน้าหนาว ร่วมสัมผัส “ปีใหม่ม้ง” เต็มไปด้วยสีสันวิถีชีวิตชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุด มีอัตลักษณ์โดดเด่นทั้งเรื่องภาษา สิ่งของเครื่องใช้ อาหารการกินและประเพณีท้องถิ่น

นายประดิษฐ หลวงจอก พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า "บ้านเข็กน้อย” หมู่ที่ 4 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่รัฐบาลมุ่งมั่น สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อนำไปสู่การสร้างชุมชนเข้มแข็ง และชาวบ้านในชุมชนมีความสุขอย่างยั่งยืน

pet

แม้ว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากจะรู้จัก “บ้านเข็กน้อย” เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” เรื่องราวต่างๆ ที่เป็นเสน่ห์ของที่นี่ ก็ได้รับการบอกเล่ามากขึ้น งานฝีมือต่างๆได้รับการพัฒนาเพื่อให้เป็นของขวัญของฝากที่สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน เป็นโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีงามร่วมกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

"บ้านเข็กน้อย" ของจังหวัดเพชรบูรณ์มีเรื่องราวน่าสนใจหลากหลาย ไม่ว่า ผู้ชายจะมีหน้าไม้ ทำหน้าที่เข้าสวนไปไร่ ช่วงเวลาว่างสนุกสนานก็แข่งรถไม้ ที่เรียกกันว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” ขณะที่ผู้หญิงก็ทำงานบ้าน มีงานฝีมือที่โดดเด่นมาก นั่นคือผ้าเขียนเทียนที่เขียนลายแล้วนำไปย้อมคราม จากนั้นนำไปต้ม เกิดเป็นผ้าลายต่างๆ คล้ายผ้าบาติก

pet1

นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างคือการปักผ้า“ผ้าปัก” ของที่นี่ขึ้นชื่อมาก บางผืนเป็นลายโบราณอายุกว่า 200 ปี ม้งทุกคนจะมีฝีมือในการปักผ้า บ้างก็มีความเชื่อว่าถ้าผู้หญิงคนไหนปักผ้าไม่เป็น ก็ไม่สามารถออกเรือน ลวดลายต่างๆ เกิดจากจินตนาการเวลาปัก เช่น ลายก้นหอย ลายเท้าช้าง ลวดลายปักเหล่านี้จะปรากฏอยู่บนเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำออกมา เป็นกระเป๋า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เป็นเอกลักษณ์ที่หลายคนเรียกขานว่า "กราฟิกม้ง"

ส่วนอาหารขึ้นชื่อของ“บ้านเข็กน้อย” คือ “ไก่ดำ” เป็นไก่ที่ดำทั้งตัว ขา ปีก หนัง และเล็บถือเป็นอาหารที่สุดยอดเมนู โดยจะต้มกับสมุนไพรสำคัญคือ ใบจิงจูฉ่าย โดยคนที่นี่เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในเมนูบำรุงกำลังชั้นเยี่ยม หากมีแขกคนพิเศษมาเยี่ยมเยือน เป็นสำรับที่ต้องเรียกว่าพลาดไม่ได้ทีเดียว

pet2

ส่วนที่สำคัญมากๆ เห็นจะเป็นเทศกาลปีใหม่หรือ “ปีใหม่ม้ง” ในช่วงเดือนมกราคม โดยจะมีการแสดงและกิจกรรมรื่นเริง มีการละเล่นโยนลูกช่วง เป็นการละเล่นของหนุ่มสาว ลูกช่วงจะเป็นลูกกลมๆ ทำจากผ้า ผู้หญิง ผู้ชายจะผลัดกันโยน ขณะที่โยนก็จะมีการพูดคุยกัน ถ้าถูกตาต้องใจกัน ก็อาจจะลงเอยด้วยการสู่ขอกัน หรือคบหาดูใจกัน บางทีก็ใช้วิถีฝากลูกช่วงไปให้เป็นของแทนใจที่สุดแสนโรแมนติก

"ใครอยากไปสัมผัสเสน่ห์ของ “บ้านเข็กน้อย” ต้องบอกว่าคงไมต้องรอถึงปีใหม่ เพราะเขาเปิดบ้านต้อนรับให้ไปลองเดินเล่นสัมผัสธรรมชาติงดงาม เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คน แล้วจะไม่แปลกใจว่าทำไมใครเคยไป “บ้านเข็กน้อย” แล้ว จะแอบหลงรักจนอยากกลับไปอีก" พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

pet3

"บ้านเข็กน้อย” เป็นหนึ่งใน โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หรือเรียกทั่วไปว่า “แอ่งเล็ก เช็คอิน” จำนวน 3,273 หมู่บ้าน เป็นโครงการภายใต้โครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นสู่การสร้างรายได้ตามความต้องการของชุมชน เพื่อเป้าหมายในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง และประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้ เน้นการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชนให้ชาวบ้านได้ขายสินค้าอยู่ในชุมชนของตนเองเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน โดยการดึงเสน่ห์ภูมิปัญญาวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ช่วยส่งเสริมการสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยทุกคนในชุมชนพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี อันจะส่งผลให้ลูกหลานมนชุมชนไม่ต้องออกไปหารายได้จากภายนอกชุมชน เป็นนโยบายในการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน

pet4

pet6

pet7

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว