ปตท.สผ. ลุ้นผลประมูล "เอราวัณ-บงกช" สิ้นปีนี้

28 ต.ค. 2561 | 10:05 น.
บงกช
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมที่กำลังจะหมดอายุในปี 2565-2566 ทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณ ทาง ปตท.สผ. ได้ยื่นประมูลเองในแหล่งบงกช ส่วนแหล่งเอราวัณ ปตท.สผ. ได้เข้าร่วมประมูลกับ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ลงทุนในแหล่งสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย จึงมีความเข้าใจพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างดี โดย ปตท.สผ. มีความพร้อมในการเป็นผู้ดำเนินการในทั้ง 2 แหล่ง คาดว่าจะทราบผลการประมูลในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังได้เร่งรัดการพัฒนาโครงการที่อยู่ระหว่างรอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการ "โมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ที่มีความคืบหน้าอย่างมาก ทั้งในการเตรียมการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบก และการสรุปสัญญาซื้อขายระยะยาว (Sales and Purchase Agreement : SPA) กับผู้ซื้อรายต่าง ๆ เพื่อผลักดัน การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision : FID) ตามเป้าหมายภายในครึ่งแรกของปี 2562

โดยผู้ร่วมทุนในโครงการ "โมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน" ได้มีการลงนามเพิ่มในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว กับ บริษัท โทโฮกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ ในปริมาณ 2.8 แสนตันต่อปี นอกเหนือจากที่มีการลงนามกับ บริษัท เอเล็กทริซิเต้ เดอ ฟรองซ์ หรือ EDF ในปริมาณ 1.2 ล้านตันต่อปี คาดว่าโครงการจะสามารถเริ่มการผลิตได้ภายในปี 2566

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติอยู่ระหว่างการพิจารณาซองข้อเสนอขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (เอราวัณ) และ G2/61 (บงกช) คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้ และจะลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับผู้ได้รับคัดเลือกในแต่ละแปลงได้ ภายในเดือน ก.พ. 2562

[caption id="attachment_340251" align="aligncenter" width="503"] ปตท.สผ. ลุ้นผลประมูล "เอราวัณ-บงกช" สิ้นปีนี้ เพิ่มเพื่อน [/caption]