น้ำมันเครื่องเปิดศึก ปตท. !! 'เชลล์' ส่งโปรดักต์เกรดใหม่ - ค่ายเล็กปรับช่องทางขายสู้

29 ต.ค. 2561 | 09:40 น.
ธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่นไตรมาส 4 แข่งดุ "เชลล์" งัดสินค้าใหม่และจัดแคมเปญขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้าน "โมตุล" อัดหนักกิจกรรม พร้อมปั้นเอ็กซ์คลูซีฟช็อป มั่นใจ! ภายใน 3 ปี ส่วนแบ่งการตลาดขยับ

ขณะที่ เบอร์หนึ่ง ปตท. ที่เกาะกระแส "โมโตจีพี" ปลื้มผลตอบรับดี ภาพรวมตลาดนํ้ามันหล่อลื่น หรือ นํ้ามันเครื่อง (Engine Oil) ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา แม้อัตราการเติบโตจะน้อย หรือ โตแบบช้า ๆ แต่การแข่งขันในตลาดกลับดุเดือดและหวือหวา โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส 3 เข้าสู่ไตรมาส 4 เริ่มเห็นหลายค่ายมีการงัดแผนการตลาดออกมาสู้กันหนัก

โดยเบอร์หนึ่งในตลาด ปตท. ภายใต้ บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ที่ได้เปรียบทั้งต้นทุนและช่องทางกระจายสินค้าผ่านสถานีบริการนํ้ามันของตนเอง 1,799 แห่งทั่วประเทศ พร้อมอัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโหมการประชาสัมพันธ์ในทุกมิติ ล่าสุด เป็นผู้สนับสนุนใหญ่การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" สนามที่ 15 จ.บุรีรัมย์

โดย ปตท. ทุ่มเงินในระดับ Title Sponsor และได้ชื่อนำในการแข่งขัน "โมโตจีพี" สนามนี้ คือ "พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ ปรีซ์ 2018" (PTT Thailand Grand Prix 2018)

"โมโตจีพีครั้งนี้ ได้จารึกประเทศไทยเข้าไปอยู่ในประวัติศาสตร์ของมอเตอร์สปอร์ตโลก และเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ทั้งในแง่การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชาติไปในตัว คาดว่าในช่วงเวลาที่จัดงาน (5-7 ต.ค. 61) จะมีเงินสะพัดในไทยหลายพันล้านบาท และจะหมุนเวียนไปถึงประชาชนทุกระดับ นี่คือ สิ่งที่ ปตท. พยายามทำมาตลอด คือ การสนับสนุนให้เกิดอีเวนต์ระดับโลกในเมืองไทย และกระจายรายได้ไปสู่ทุกภาคส่วน" นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าว

"ค่ายเชลล์" ท็อปทรีในตลาดนํ้ามันเครื่องเมืองไทย เพิ่งเปิดตัวสินค้าและแพ็กเกจจิ้งใหม่ ตลอดจนการสื่อสารตลาดควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมกับลูกค้า


Retouch_ 9

"เราเพิ่งเปิดตัว เชลล์ เฮลิกส์ อัลตร้า 0W-20 สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งเป็นสูตรใหม่ที่ได้พัฒนาด้วยเทคโนโลยีเพียวพลัส (PurePlus Technology) นวัตกรรมสิทธิ์เฉพาะของเชลล์ มีจุดเด่น คือ ช่วยให้เครื่องยนต์ตอบสนองต่ออัตราเร่งได้รวดเร็วและยังประหยัดนํ้ามัน ลดการปล่อยมลภาวะ รองรับรถทุกยี่ห้อ" นางสาววีธรา ตระกูลบุญ กรรมการบริหาร ธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่น บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวและว่า

โดย เชลล์ เฮลิกส์ อัลตร้า สูตรใหม่ 0W-20 มีขนาด 4 ลิตร และ 1 ลิตร สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และขนาด 6 ลิตร และ 1 ลิตร สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ราคาเริ่มต้นสำหรับขนาด 4 ลิตร และ 6 ลิตร อยู่ที่ 2,430-2,750 บาท

"ความพิเศษของสินค้าใหม่ในครั้งนี้ ยังมาพร้อมกับแพ็กเกจจิ้งใหม่ที่เปิดตัวครั้งแรก 'สีโรสโกลด์' และยังมีแคมเปญพิเศษในช่วงแนะนำ ด้วยการทำบ็อกเซตที่จะมีส่วนลดบัตรเติมนํ้ามันมูลค่า 300 บาท ให้อีกด้วย"

นางสาววีธรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแง่การสื่อสารตลาด จากเดิมอาจจะเน้นสื่อหลัก แต่ตอนนี้ก็จะมีการนำสื่อออนไลน์ ดิจิตอลเข้ามาใช้มากขึ้น นอกจากนั้นแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับการบอกต่อ หรือ ปากต่อปาก เนื่องจากได้สำรวจแล้วว่า ผู้บริโภคมักจะมีการสอบถามช่าง หรือ เพื่อน หรือ คนที่รู้จัก ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นํ้ามันเครื่องแต่ละยี่ห้อ

ล่าสุด บริษัทได้ทำแคมเปญ ไดรฟ์ ออน รวมไปถึงทำกิจกรรมพิเศษเพื่อรองรับกับการเปิดตัวเชลล์เฮลิกส์อัลตร้า 0W-20 สูตรใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์โฆษณาดิจิตอล 2 เรื่อง และกิจกรรมเชลล์เฮลิกส์คาราวาน กับ กวาง-ศิริศิลป์ โชติวิจิตร นักร้องนำวง ABNormal และนักแข่งรถ ที่จะเป็นผู้มาสื่อสารและร่วมแชร์ประสบการณ์ในการใช้นํ้ามันเครื่องของเชลล์


090861-1927-9-335x503-8-335x503-9

ด้านช่องทางการขายนํ้ามันหล่อลื่นของเชลล์ จะมีทั้งในสถานีบริการนํ้ามันเชลล์ ที่มีศูนย์เปลี่ยนถ่าย รวมถึงฟาสต์ฟิต ไม่ว่าจะเป็น บีควิก, แอค, ค็อกพิท หรือ อู่ทั่วไป และอีกหนึ่งช่องทาง คือ การขายออนไลน์ผ่านลาซาด้า ที่มีร้านค้าออฟฟิเชียล, เจดีเซ็นทรัล (JD Central) และช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งในแต่ช่องทางจะมีแคมเปญที่แตกต่างกัน

ถือเป็นแผนงานของผู้เล่นจากกลุ่มผู้นำ 1 ใน 3 ของตลาดนํ้ามันหล่อลื่นในไทย อย่างไรก็ดี ในเวทีระดับโลกชื่อชั้นของเชลล์นั้น ถือเป็นผู้เล่นที่ครองเบอร์ 1 เป็นเวลากว่า 11 ปีด้วยกัน

ขณะที่ ผู้เล่นอีกหนึ่งรายที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง "โมตุล" (MOTUL) แต่สำหรับในตลาดประเทศไทยยังถือเป็นผู้เล่นที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อย ได้ประกาศเป้าหมายและแผนรุกในช่วงปลายปีนี้

"ยอดขายของเราทะลุ 2 ล้านลิตรต่อปีแล้ว แต่ส่วนแบ่งการตลาดของเรายังไม่ถึง 1% ดังนั้น เราจึงตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี เราจะไปให้ถึงตรงนั้น ส่วนผลการดำเนินงานของเราในแต่ละปีก็เติบโตกว่า 50% ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ปัจจุบัน เรามีสัดส่วนการขายแบ่งออกเป็นนํ้ามันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ 40%, รถจักรยานยนต์-บิ๊กไบค์ 27% และอื่น ๆ ได้แก่ รถบรรทุก-กลุ่มอุตสาหกรรม 36%" นายวาศิน บุลสุข ตำแหน่งคันทรี แมเนเจอร์ โมตุล ประเทศไทย กล่าวและว่า

สำหรับกลยุทธ์หลักของโมตุล ประกอบไปด้วย การจัดสรรงบประมาณทางการตลาดต่อปีกว่า 100 ล้านบาท มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั้งจากประเทศฝรั่งเศสและเวียดนาม รองรับทั้งกลุ่มรถยนต์และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์, การสื่อสารตลาดทั้งช่องทางหลักและช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียผ่านเฟซบุ๊ก ที่ถือว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดีมาก

การจัดกิจกรรมขับขี่กับลูกค้า รวมไปถึงกิจกรรมกับผู้แทนจำหน่าย และที่สำคัญ บริษัทยังเน้นให้การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ตทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย อาทิ โตโยต้า วันเมคเรซ, ซูเปอร์จีที, เวิลด์ซูเปอร์ไบค์, โมโตจีพี

"ในแง่สินค้า เรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Motul 300V2 Factory Line 10w50 ที่มาพร้อมกับ ESTER CORE เทคโนโลยี ร่วมกับวัตถุดิบหลักที่เป็นออร์แกนิกเบส ปราศจากวัตถุดิบจากฟอสซิล ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของโลกที่ทำได้ ส่วนกิจกรรมทางการตลาด เราเพิ่งจัดงาน Motul workshop Track To Road เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าและสื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบสมรรถนะ-แรงม้าของนํ้ามันหล่อลื่นของเรา ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์"

ขณะที่ ช่องทางการขายนั้น จะมีทั้งศูนย์บริการรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อาทิ ซูบารุ, ไทรอัมพ์, เอ็มวีออกุสต้า, คาวาซากิ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีร้านอะไหล่, ขายออนไลน์, อู่รถยนต์ทั่วไป และขยายร้านโมตุล สเปเชียลลิสต์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายนํ้ามันหล่อลื่นของโมตุล ที่มีมาตรฐานและช่างผ่านการฝึกอบรมมาโดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะขยายจำนวน 60 สาขา


หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,413 วันที่ 28 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

595959859