‘เจนเนอราลี่’ถอยทัพยุติประกันภัยรถยนต์

26 ต.ค. 2561 | 10:29 น.
 

เจนเนอราลี่ ประกาศยุติธุรกิจประกันภัยรถยนต์ เหตุมาร์จินตํ่า ทำค่าเคลมพลาดเป้า ที่ต้องการสูงกว่าตลาด 5-10% แม้ยอดขายโตดี แต่ต้องลงทุนเพิ่มมหาศาล ยันลูกค้ายังได้รับบริการปกติ พร้อมปรับแผนธุรกิจรุกประกันสุขภาพ-ประกันภัยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ตั้งเป้าเติบโต 30%

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ฯเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริษัททบทวนนโยบายธุรกิจในไทยในช่วงที่เหลือของปีใหม่ โดยจะยุติการให้บริการด้านประกันภัยรถยนต์ทุกประเภทในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากเป้าหมายระยะกลางและยาวบริษัทต้องการขึ้นเป็นผู้นำติดในอันดับ 5 หรือ 10 ในทุกธุรกิจที่ทำแม้ว่าประกันภัยรถยนต์จะเติบโตค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา แต่หากต้องการเป็นผู้นำจะต้องใช้เงินลงทุนอีกมาก

[caption id="attachment_336999" align="aligncenter" width="335"] บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ[/caption]

ขณะเดียวกัน จากภาวะตลาดและการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง แม้บริษัทจะใช้ช่องทางการขายตรงที่มีต้นทุนตํ่ากว่าตลาดและเติบโตได้ดี แต่หากดูตัวเลข 8 เดือนแรกของปีพบว่า อัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) ที่ออกมาไม่ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยบริษัทคาดว่า อัตรา Loss Ratio จะดีกว่าตลาด 5-10% จากภาพรวมตลาดเฉลี่ยที่ 40-60% ซึ่งหากต้องการทำธุรกิจประกันรถยนต์ประสบความสำเร็จจะต้องมีกำไร (Margin) และขนาดธุรกิจใหญ่ระดับหนึ่ง

ดังนั้น เมื่อทำได้ไม่ดีกว่า ตลาดและในอนาคตตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงต้องทบทวนการทำธุรกิจใหม่ และคาดว่าภายใน 2-5 ปี หากมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและสร้างความเข้าใจลูกค้าดีขึ้นจะกลับมาทำธุรกิจอีกครั้ง โดยบริษัทจะออกกรมธรรม์ที่จะครบภายในเดือนนี้ และจะไม่ทำต่อ ส่วนลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ยังคงได้รับบริการหลังการขายเหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้า 2 แสนกรมธรรม์ คาดว่าภายในเดือนตุลาคม 2562 กรมธรรม์จะครบอายุทั้งหมด

ดังนั้น หลังยุติประกันภัยรถยนต์ บริษัทจะขยายแผนธุรกิจให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและทิศทางเติบโตในอนาคต โดยจะมุ่งไปที่ 2 ธุรกิจหลักคือ ประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำได้ค่อนข้างดี จึงจะทำเพิ่มขึ้น โดยจะลงทุนด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเรื่องของ Analytic เพื่อให้เบี้ยลดลงแม้ว่าราคาเบี้ยของบริษัท ปัจจุบันจะอยู่ในระดับกลางๆ รวมถึงลงทุนด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพมาดูแลโดยเฉพาะเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนจะเริ่มเรื่อง Analytic และออกผลิตภัณฑ์ได้

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,412 วันที่ 25 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว