มหกรรมหนังสือครั้งที่ 23 วันแรกมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 7 หมื่นคน

17 ต.ค. 2561 | 11:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงศึกษาธิการ เผยประเทศไทยยังให้ความสำคัญต่อหนังสือพร้อมภาครัฐมุ่งสนับสนุนแผนแม่บท 4 ยุทธศาสตร์หลักส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ด้านนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์คาดมีผู้อ่านเข้าร่วมวันแรกกว่า 7 หมื่นคน ขณะที่สำนักพิมพ์ PHEONIX น้องใหม่มีผู้อ่านเข้าคิวซื้อหนังสือจำนวนมาก

bo1

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อทุกสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องในการผลิตหนังสือ แต่งานในครั้งนี้จะเป็นอีกบทพิสูจน์สำคัญที่จะทำให้ทุกคนรู้ว่า ประเทศไทยยังให้ความสำคัญต่อหนังสือ ยังมีคนทำหนังสือ และยังมี คนอ่านหนังสือ ซึ่งนับว่าเป็นรากฐานที่สำคัญและเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหา และก้าวผ่านอปุสรรคต่างๆไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

bo

การส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านในประเทศไทยนั้น เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย 2560-2564 เน้น 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1. สร้างพฤติกรรมการอ่านให้คนทุกวัย 2.อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสื่อการอ่านของประชาชนทั้งในเมืองและภูมิภาค 3.ยกระดับคุณภาพแห่งการเรียนรู้ 4.สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการอ่าน ทั้งนี้ได้ตระหนักชัดจากตัวอย่างของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วว่า ประเทศที่มีนิสัยรักการอ่านจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญ

bo2

ด้านนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดอ่านออกเสียง โดยการอ่านออกเสียง คือ การอ่านให้มีเสียงดัง ยิ่งออกเสียงดังเท่าไร ก็จะช่วยให้มีสมาธิ จดจำเนื้อหาได้ง่ายและมากขึ้น พร้อมทั้งยังได้จัดงาน เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 ขึ้นพร้อมกัน สำหรับงานนี้สมาคมคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคน หรือมียอดใช้จ่ายในงานเฉลี่ย 500 บาท/บิล/คน

bo3

ปีนี้ภายมีในงานมีนิทรรศการมากมาย เริ่มจากนิทรรศการ หนังสือสาบสูญ 3018 , นิทรรศการ WONDER LAND ดินแดนค้นพบตัวตน , นิทรรศการ ท่องโลกมหัศจรรย์ของ HOSODA MAMORU จากภาพฝันสู่แผ่นฟิล์ม’ นิทรรศการ หนังสือติดดาว นิทรรศการ 100ABCD นิทรรศการ ‘TK Book Rally รู้จักกันผ่านหนังสือ’ และนิทรรศการ ‘สื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจร เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 2’ รวมทั้งนิทรรศการอื่นๆ ที่จัดแสดงโดยหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

bo5

ขณะที่ในด้านเวทีเสวนาหรือเวทีเอเทรียม ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถูกจับตามอง ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษให้กับโครงการหนึ่งอ่านล้านตื่น ในหัวข้อ การอ่านสร้างนวัตกรรม ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม เวลา 11.00 น. อีกหนึ่งรายการสำคัญจากทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คือการเสวนาในชื่อว่า เสียงที่ไม่(เคย)ได้ยิน ซึ่งจัดขึ้น 2 วัน เริ่มจากวันที่ 18 ตุลาคมจะเป็นเวทีภาคประชาชน ผู้ร่วมเสวนาจะได้แก่ เดย์ ฟรีแมน นักแสดงนางโชว์ตัวแม่และนักอ่านตัวยงบังเจ๊ะหัน ยะลา ชาวบ้านจากกระบี่ ผู้พลิกชีวิตจากศูนย์เป็นล้านด้วยความรู้จากการอ่าน พลอย – สโรชา กิตติสิริพันธุ์ นักเขียนผู้ดวงตาพิการ เจ้าของวรรณกรรมเยาวชน จนกว่าเด็กปิดตาจะโต และจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนซีไรต์ที่อายุน้อยที่สุด

bo6

ขณะเดียวกันไฮไลท์ภายในงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้เห็นจะไม่พ้นโซนสำนักพิมพ์ PHEONIX ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างKADOKAWA เจ้าแห่งคอนเทนต์การ์ตูนประเทศญี่ปุ่นกับสำนักพิมพ์อมรินทร์ตั้งสำนักพิม โดยภายในงานมหกรรมฯครั้งนี้ได้มีการแจกบัตรคิวเพื่อเข้าแถวเลือกเข้าไปซื้อหนังสือสำนักพิมพ์ดังกล่าวและชำระเงิน

bo7

bo8

ติดตามฐาน