นักวิชาการมช.ชี้คนจีนยังนิยมเที่ยวเชียงใหม่

17 ต.ค. 2561 | 08:17 น.
นักวิชาการมช.ชี้คนจีนยังนิยมเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงวันชาติจีนที่ผ่านมายอดไม่ลดลง แต่พฤติกรรมเปลี่ยน หันเที่ยวเองมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการทัวร์มองว่าไม่คึกคัก แถมบางส่วนหันไปพักตามคอนโดฯที่คนจีนซื้อไว้ ส่งผลให้อัตราเข้าพักหายจากระบบโรงแรม

lo14

น.ต.มณธนิก รักงาม ที่ปรึกษา 10 รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานในช่วงวันหยุดประจำชาติของจีนในปีนี้ วันที่ 1-4 ตุลาคม 2561 เพิ่มขึ้น 11.14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 และเพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2561 โดยมีสายการบินเพิ่มเที่ยวบินจากปกติเส้นทางกวางโจว-เชียงใหม่-กวางโจว จำนวน 10 เที่ยวบิน

ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยการศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี(CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) เปิดเผยว่า ก่อนวันชาติจีนประเมินว่าประเทศที่คนจีนจะไปมากที่สุดน่าจะเป็นญี่ปุ่น รองลงมาประเทศไทย และฮ่องกง แต่หลังวันชาติจีนพบว่า คนจีนมาประเทศไทยเป็นอันดับที่ 1 ญี่ปุ่น อันดับที่ 2 ฮ่องกงอันดับที่ 3 ปีที่แล้วคนจีนออกนอกประเทศช่วงวันชาติจีนประมาณ 6.5 ล้านคน ประมาณ 20% มาเที่ยวประเทศไทย ปีนี้อยู่ที่ประมาณ 16% จากประมาณ 7 ล้านคนของคนจีนที่ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เลือกเที่ยวที่ประเทศไทย ดูจากตัวเลขแล้วไม่ได้ลดลง เพราะฐานใหญ่ขึ้น แต่มีการ กระจายไปเที่ยวที่อื่นๆ มากขึ้น

lo13

“ถ้าดูจากตัวเลขคนจีนไม่ได้มาประเทศไทยลดลง อย่างกรณีเชียงใหม่ ก็สอดคล้องกับที่การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดเผยตัวเลข ช่วงวันชาติจีน มีไฟลต์บินมาลงเพิ่มขึ้นกว่า 11% ดูจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยไม่ได้ลดลง”

ดร.ดนัยธัญ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่มองว่า ไม่คึกคักไม่หนาตา เราต้องไปดูว่าในเชิงตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ลดลง เพราะตามตัวเลขจากท่าอากาศยานเชียงใหม่เพิ่มขึ้น แล้วนักท่องเที่ยวจีนหายไปไหน ประเด็นอยู่ที่ว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนจากมาเป็นกรุ๊ปทัวร์กลายเป็น FIT (Foreign Individual Tourism) หรือการท่องเที่ยวแบบอิสระท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ดังนั้นถ้าผมเป็นผู้ประกอบการทัวร์ ก็ย่อมรู้สึกว่า ทัวร์ไม่คึกคัก เพราะกลายเป็นว่านักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเอง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คนจีนเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด มิเนียมในเชียงใหม่หรือเข้ามาลงทุนในเชียงใหม่ค่อนข้างมาก ไม่ซื้อทิ้งไว้เฉยๆ เพื่อมาพักเองหรือเป็นบ้านหลังที่ 2 แต่ให้เช่าแล้วทำธุรกิจด้วย เช่น ติดต่อกับกลุ่มทัวร์จากจีนว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่อยากจะมาพัก พอถึงเวลานักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาลงที่สนามบิน ตัวเลขเราเห็น แต่จากนั้นเขาก็รับไปพักคอนโดฯที่คนจีนซื้อไว้ จึงไม่ได้อยู่ในระบบโรงแรม ถ้าพักตามโรงแรม เราตรวจสอบได้ ก็นับว่าเป็นอัตราการเข้าพัก ความรู้สึกที่ว่าหาย ก็เนื่องจากว่าพอมาแล้วไม่ได้พักโรงแรมต่างๆ

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,410 วันที่ 18-20 ตุลาคม 2561 090861-1927-9-335x503-3