กทม.ทดลองนั่งฟรี 3 เดือน เริ่มธ.ค.นี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวแบร์ริ่ง-สมุทรปราการ

13 ต.ค. 2561 | 09:35 น.
 

กทม.เตรียมทดลองวิ่ง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบร์ริ่ง-สมุทรปราการ คาดประชาชนนั่งฟรี 3 เดือน เริ่มธันวาคมนี้ ยันค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65บาท/เที่ยว ขบวนรถให้บริการ 5-7 ขบวน

มานิต

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม.ในเดือน ธันวาคมนี้ โดยเบื้องต้นตั้งเป้าเปิดบริการ 5 ธันวาคม หรืออาจจะเลทกว่านั้นนิดหน่อย ซึ่งขณะนี้เส้นทางเดินรถทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนรถให้บริการ กำลังทยอยนำเข้ามา จากเดินที่แล้วนำเข้ามาแล้ว 1 ขบวน ปลายเดือนตุลาคมนี้ จะนำเข้าอีก 2 ขบวน และคาดว่าจะมีรถให้บริการ ในเส้นทางดังกล่าว 5-7 ขบวน ค่าบริการ จากสถานีหมอชิต - สมุทรปราการไม่เกิน 65 บาท โดยช่วงแรกคาดว่าตะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีประมาณ 3 เดือน

สีเขียว

สำหรับข่วงเวลาของการทดลองใช้ฟรี ขณะนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง กำลังศึกษาและวางระบบการใช้ตั๋ว พร้อมทั้งทดสอบระบบ ซึ่งจะใช้เวลาราว 3 เดือนโดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบในช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการประมาณ 1.2 แสนเที่ยว/วัน

เส้นทางสายนี้ประกอบด้วยสถานียกระดับ 9 สถานี ประกอบด้วย 1. สถานีสำโรง 2. สถานีปู่เจ้า 3. สถานีช้างเอราวัณ 4. สถานีโรงเรียนนายเรือ 5. สถานีปากน้ำ 6. สถานีศรีนครินทร์ 7. สถานีแพรกษา 8. สถานีสายลวด 9. สถานีเคหะฯ มีลานจอดแล้วจร (Park & Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท พื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถได้ประมาณ 700 คัน และมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง

Bangkok

สำหรับอัตราค่าโดยสารกรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-บางหว้า อัตราค่าโดยสาร 15 บาท และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง อัตราค่าโดยสาร 15 บาท อ่อนนุช-สมุทรปราการ 21 บาท และส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 18.7 กม. หากเก็บตามระยะทางประมาณ 45 บาทต่อเที่ยว รวมค่าโดยสารสุงสุดประมาณ 144 บาทต่อเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาค่าบริการ จากสำโรง-สมุทรปราการ อยู่ที่ 40 บาท ดังนั้นส่วนที่เหลือ กทม.จะเข้าสนับสนุน (subsidy) ไปส่วนหนึ่ง และผู้ให้บริการเดินรถจะ absorb อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งต้องมาคุยกันในสัญญาอีกครั้ง ว่าจะทำอย่างไร
e-book-1-503x62-7