'เออาร์ฯ' ปรับทัพรับนักช็อปจีน!!

14 ต.ค. 2561 | 07:25 น.
"AR Cosmetics" ชี้! ตลาดความงามเมืองไทยโตต่อเนื่อง เร่งทุ่มงบกว่า 140 ล้านบาท ทั้งปรับโฉมใหม่ ขยายกำลังการผลิต หลังพบลูกค้าชาวจีนเห่อใช้เครื่องสำอางไทยเพิ่ม ล่าสุด ผนึก ELLE Girl เปิดตัว Collection Fashion Diary ขยายฐานคนรุ่นใหม่

นางสาวสายเพชร สถิตย์เสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอแอนด์ซี คอสเมติก จำกัด เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง "AR Cosmetics" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ภาพรวมการแข่งขันในตลาดเครื่องสำอางเมืองไทยยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า ปีหน้าภาพรวมตลาดน่าจะมีการเติบโตที่ 10% ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเรื่องของราคาและคุณภาพยังถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องสำอาง ขณะที่ กลยุทธ์เรื่องของแพ็กเกจจิ้งที่มีขนาดเล็กลงถูกนำมาใช้ในการแข่งขันในตลาดมากขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดที่ชะลอตัวลง ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายของลูกค้าให้น้อยลงและหันมาเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาประหยัด ทำให้หลายแบรนด์ต่างทยอยปรับแพ็กเกจให้มีขนาดหลากหลายขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า โดยในส่วนของบริษัทเอง ได้มีการเพิ่มไลน์สินค้าขนาดเล็กที่มีราคาตํ่ากว่า 100 บาท ออกมารองรับความต้องการดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย

 

[caption id="attachment_332070" align="aligncenter" width="293"] สายเพชร สถิตย์เสถียร สายเพชร สถิตย์เสถียร[/caption]

ขณะที่ แผนการดำเนินงานในปีหน้า บริษัทได้วางงบประมาณด้านการตลาดไว้ที่ 40 ล้านบาท เพื่อสร้างแบรนด์ในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัยมากขึ้น การเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ขณะเดียวกัน ก็จะให้ความสำคัญกับการโฟกัสการทำตลาดไปที่กลุ่มผลิตภัณฑ์แป้งเป็นสำคัญ เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าหลักที่ขายดีของบริษัท โดยจะยังคงเน้นจุดเด่นของแบรนด์ที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย ตั้งแต่ 129-169 บาท และสามารถใช้แต่งหน้าได้ในชีวิตประจำวัน ได้ในทุกการแต่งตัว มาเป็นจุดเด่นสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย


EllegirlxAR- (4 of 379)

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีนับจากนี้ ในการขยายกำลังการผลิตของโรงงานในย่านสนามบินนํ้า เพื่อรองรับการขยายตลาดต่างประเทศ โดยปีหน้าจะให้ความสำคัญในการเข้าไปขยายตลาดในประเทศจีน จากปัจจุบันที่บริษัทเข้าไปทำตลาดแล้วในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี และอีกกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ผ่านตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากมองว่า จีนเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง บวกกับพฤติกรรมของลูกค้าชาวจีนมีความชื่นชอบสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทย ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสทางการตลาด เบื้องต้น บริษัทจะเข้าไปทำตลาดในช่องทางออนไลน์ เพื่อเป็นการสื่อสารแบรนด์เสียก่อน โดยวางเป้าหมายการเติบโตในจีนไว้ที่เฉลี่ย 5-10%

"จุดเด่น คือ มีโรงงานการผลิตสินค้าเอง โรงพิมพ์ และโรงพลาสติกเป็นของตัวเอง ทำให้สามารถควบคุมมาตรฐานการผลิตและสามารถปรับเปลี่ยนคอลเลกชันเครื่องสำอางต่าง ๆ ตามเทรนด์ได้ทันท่วงที ขณะที่ ปัญหาเรื่องสินค้าลอกเลียนแบบในจีน มองว่า ปัจจุบันลูกค้าชาวจีนมีความรู้ความเข้าใจและต้องการสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทยแท้มากขึ้น ดังนั้น จึงไม่น่าส่งผลกระทบแต่อย่างใด"


EllegirlxAR- (6 of 379)

ล่าสุด เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย พร้อมกับรุกตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้าย บริษัทได้ร่วมมือ (Collaboration) กับ ELLE girl แบรนด์แฟชั่นชั้นนำจากฝรั่งเศส เปิดตัว Collection Fashion Diary เปิดตัวเมกอัพคอลเลกชันในสไตล์ Mix and Match ออกมารุกตลาด พร้อมทั้งขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงวัยเริ่มทำงาน จากเดิมที่กลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทเป็นกลุ่มแมสเป็นหลัก โดยวางเป้าหมายสร้างการเติบโตให้กับคอลเลกชันดังกล่าวที่ 20%


EllegirlxAR- (3 of 379)

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาราว 20-30% แบ่งเป็นยอดขายที่มาจากกลุ่มเมกอัพ 40%, กลุ่มเพอร์เซอร์นอลแคร์ 30% และกลุ่มแฮร์แคร์กับนํ้าหอม 30% ขณะที่ ยอดขายที่มาจากต่างประเทศปัจจุบันอยู่ที่ 30% และคาดการณ์ว่า หลังจากบริษัทสามารถรุกตลาดในประเทศจีนได้เป็นผลสำเร็จ สัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 40-50%


หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,409 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2561

595959859