กรีนบัสเล็งผุดสเตชันพลาซา รับรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่

13 ต.ค. 2561 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรีนบัสเตรียมแผนลงทุนสเตชันพลาซาและลิฟวิ่ง ผสมผสานทั้งส่วนพลาซา ที่พักอาศัย และออฟฟิศเข้าด้วยกัน รองรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ คาดใช้งบลงทุนหลายพันล้านบาท เผยมีที่ดินสำหรับทำโครงการแล้วประมาณ 15 ไร่

lo03 (2)
นายสมชาย ทองคําคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือกรีนบัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ มีอยู่ 3 ระบบ ระบบแรกเป็นระบบหลักจะเป็นรถไฟรางเบา ซึ่งจะผสมระหว่างวิ่งบนดินกับวิ่งใต้ดิน ระบบรองจะเป็นระบบที่จะนำผู้โดยสารจากอำเภอต่างๆ เข้ามาที่สถานี และระบบเสริม คือระบบที่เป็นฟีดเดอร์ อาจจะรวบรวมและกระจายให้กับระบบรองและระบบหลัก ฉะนั้นทั้ง 3 ระบบจะเป็นโครงข่ายเรื่องขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 6 ปีหรือ 10 ปีข้างหน้า ในส่วนของกรีนบัสเองมีแผนที่จะลงทุนรองรับระบบขนส่งมวลชนดังกล่าวเช่นกัน

“กรีนบัสเรามีที่ดินที่อยู่ในบริเวณนี้ การลงทุนอาจจะมีการผสมผสานกัน เช่น เรื่องของสเตชันพลาซาและลิฟวิ่งเข้าไป ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลงทุน จะเป็นสถานีที่มีความทันสมัยมากขึ้นให้บริการผู้โดยสารระหว่างจังหวัด มีพลาซา มีที่พักอาศัย มีออฟฟิศเข้าไปด้วย แผนการลงทุนคงไม่เกิน 10 ปีนี้ แต่ถ้าระบบขนส่งมวลชนแล้วเสร็จ เราก็ต่อเนื่องจากตรงนี้เข้ามา การลงทุนก็ชัดเจนมากขึ้น โอกาสในเรื่องของการลงทุนก็มีมากขึ้น สำหรับพื้นที่มีอยู่ประมาณ 15 ไร่และฝั่งตรงข้ามมีพื้นที่อีก 5 ไร่ ที่เราจะทำคือฝั่ง 15 ไร่ ส่วนลงทุน ในส่วนพลาซาต้องหาผู้ร่วมทุน แต่ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้ เพราะก่อนการลงทุน ต้องทำการศึกษาก่อน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนหลักหลาย 1,000 ล้านบาท ฉะนั้นจะต้องหาแหล่งเงินทุนเข้ามาร่วมด้วย”

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ในอนาคตเชียงใหม่จะเกิดในเรื่องของการลงทุนค่อนข้างมาก การลงทุนในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ เป็นเรื่องระบบการเดินทางใหม่ๆ จะทำให้เชียงใหม่กลายเป็นสมาร์ทซิตีขึ้นมา

สำหรับความคืบหน้าระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ล่าสุดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน จังหวัดเชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญอนุญาตการขยายการดำเนินงานของ รฟม.จากเดิมที่ พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 ที่กำหนดให้ รฟม.ดำเนินงานได้เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น โดยร่าง พ.ร.ฎ.ฉบับนี้ รฟม.จะสามารถเข้าไปดำเนินการรถไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ดำเนินงานหลังจากที่ รฟม.ได้ เข้าไปศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการลงทุนรถไฟฟ้าทั้ง 3 จังหวัดแล้ว

เชียงใหม่-new

ทั้งนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้รายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่ 3 จังหวัด แบ่งเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ซึ่งควรจะก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) 2.ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางภายในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเบาเช่นกัน

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,408 วันที่ 11-13 ตุลาคม 2561