ร่วมอาลัย 'วิชัย มาลีนนท์' ผู้สร้างอาณาจักรวิก 3

09 ต.ค. 2561 | 09:23 น.
เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 กลุ่มธุรกิจ บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ได้สูญเสียผู้ก่อตั้งและสร้างธุรกิจ "วิชัย มาลีนนท์" สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 (33) ด้วยวัย 99 ปี

นายวิชัย มาลีนนท์ เกิดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2462  ชีวิตครอบครัว สมรส กับนางสมศรี  มาลีนนท์ มีบุตรธิดารวม 8 คน คือ นายประสาร มาลีนนท์, นายประวิทย์ มาลีนนท์, นายประชา มาลีนนท์, นางสาวรัตนา มาลีนนท์, นางสาวนิภา มาลีนนท์,  นางสาวอัมพร มาลีนนท์, นายประชุม มาลีนนท์ และ นางรัชนี นิพัทธกุศล

วิชัย เริ่มต้นทำการค้าเป็นของตัวเอง เมื่ออายุได้เพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น โดยเริ่มจับเอาความเจริญทางด้านการคมนาคมขนส่งทางบกเป็นแนว  นายวิชัยตัดสินใจซื้อรถมา 2 คัน มาต่อเป็นรถสองแถวสำหรับส่งผู้โดยสารไปต่างจังหวัด แล่นระหว่าง กรุงเทพฯ – สระบุรี  และ กรุงเทพฯ–ชลบุรี พร้อมๆ กับกิจการรถสองแถว ยังมีกิจการโรงแรมซึ่งตั้งอยู่ที่หัวลำโพงชื่อ “โรงแรมตงฮั้ว” เป็นโรงแรมระดับเกรดสอง เป็นห้องแถว 6 ห้อง นอกจากนี้ยังมีร้านขายของชำ และร้านตู้ทอง ซึ่งทั้งหมดนั้นก็มอดไหม้ไปในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองยุติ นายวิชัย มาลีนนท์ เล็งเห็นธุรกิจการส่งเงินกลับไปแผ่นดินใหญ่ของจีน โดยทำธุรกิจโพยก๊วน  แต่กิจการนี้ดำเนินไปได้ประมาณ 2 ปี ก็ต้องยุติลงเนื่องจากเกิดปัญหาทางรัฐบาลจีน และค่าของเงินก็ไม่แน่นอน มีแต่สถานการณ์ขาดทุน จึงได้เลิกการประกอบธุรกิจโพยก๊วนโดยเด็ดขาด

เมื่อไม่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจโพยก๊วนแล้ว นายวิชัย มาลีนนท์ ได้เบนเข็มของตนเองเข้าจับงานด้านธุรกิจปั๊มน้ำมัน เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย หรือคนไทยสมัยนั้นเรียกว่า น้ำมันตราหอย ซึ่ง นายวิชัย มาลีนนท์  สามารถขยายปั๊มน้ำมันเชลล์ของตัวเองออกทั่วกรุงเทพฯ ได้ถึง 3 แห่ง ซึ่งความสามารถในการขายน้ำมันของเขาประสบผลสำเร็จที่ใหญ่หลวงเหนือกว่าปั๊มน้ำมันอื่นๆ ทั่วกรุงเทพฯ กระทั่งผู้จัดการใหญ่ของบริษัทเชลล์ ต้องบินมาเยี่ยมกิจการของนายวิชัยทุกปี

S__11411706 หลังจากประสบผลสำเร็จการดำเนินกิจการด้านน้ำมันตราหอยแล้ว ในระหว่างปี พ.ศ. 2495 – 2496 นายวิชัย มาลีนนท์ มีโอกาสจับธุรกิจเป็นเอเย่นต์สลากกินแบ่งของรัฐบาล ในยุคสมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  ซึ่งในสมัยนั้นขายฉบับละ 10 บาท ซึ่งตอนนั้นใครๆ ก็ต้องรู้จัก “ล็อต เตอรี่ตราหอย” ซึ่งเป็นสมญาที่เอเย่นต์ล็อตเตอรี่ตั้งชื่อให้กับกิจการของ นายวิชัย มาลีนนท์ โดยยึดถือมาจากยี่ห้อของปั๊มน้ำมันเชลล์ที่เกริกไกรของเขาอยู่แล้ว กิจการล็อตเตอรี่ได้สร้างความเป็นปึกแผ่นทางฐานะให้กับ นายวิชัย มาลีนนท์ เป็นอย่างมากในวัยใกล้ 40 ปี นายวิชัยสามารถมีบ้านพักอาศัยซึ่งสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง อยู่ในซอยบ้านกล้วยใต้ โดยนายวิชัย มาลีนนท์ ยังคงพักอาศัยอยู่กับลูกๆ ณ บ้านแห่งนี้ จนถึงแก่กรรม

ชื่อเสียง ความมั่งคั่ง และ ความสามารถ ของนายวิชัย มาลีนนท์ เป็นเหตุให้ธนาคารเกษตรเชิญ นายวิชัย มาลีนนท์  เป็นผู้จัดการธนาคารเกษตร สาขาปทุมวัน เมื่อปี พ.ศ.2504  โดย นายวิชัย ได้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารเกษตร สาขาปทุมวันถึง 4 ปี และได้ลาออก เพื่อไปประกอบอาชีพอื่นซึ่ง ได้แก่การเริ่มจับงานด้านก่อสร้าง โดยได้จัดตั้ง บริษัท เมืองทองการก่อสร้าง จำกัด ขึ้น โดยในสมัยนั้นคนที่กล้าซื้อที่ดินครั้งละเป็นพันๆ ล้านมีอยู่ไม่กี่คน และนายวิชัย มาลีนนท์ ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีความสามารถนั้น นอกจากการค้าขายที่ดินและจัดสร้างบ้านจำหน่ายให้เอกชนทั่วไปแล้ว ยังจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักให้กับทหารทั้ง 3 เหล่าทัพด้วย และหนึ่งในความสำเร็จเกี่ยวกับเรื่องการค้าที่ดินก็คือ การทำบ้านจัดสรรรพร้อมที่ดินในชื่อโครงการ “หมู่บ้านทิพวัล” ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ได้มาตรฐานพร้อมด้วยสาธารณูปโภค  มีโรงเรียน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล และ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซึ่งสร้างบนที่ดินที่ นายวิชัย บริจาคให้สร้างทั้ง 2 โรงเรียน เรียกได้ว่า“หมู่บ้านทิพวัล” เป็นหมู่บ้านต้นแบบในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซี่งหลายหมู่บ้านจัดสรร ได้นำไปเป็นแบบอย่างในการสร้างหมู่บ้านจัดสรรต่อๆ มา

นอกจากนี้ นายวิชัย มาลีนนท์  ยังได้ประกอบธุรกิจโรงงานน้ำตาล คือ โรงงานน้ำตาลราชบุรี ควบคู่ไปกับการทำโกดังสินค้าอีกด้วย

และเมื่อปี พ.ศ. 2510 นายวิชัย มาลีนนท์ ได้ร่วมกับ นายจิตต์ แพร่พานิช เจ้าของกิจการสำนักพิมพ์แพร่พิทยา กลุ่มของ “จอห์นนี่ มา” และกลุ่มตระกูล “วิจิตรานนท์” ก่อตั้งบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด  เพื่อดำเนินธุรกิจด้านกิจการสถานีวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเกิดจากความคิดริเริ่มของนายมนูญศิริ ขัตติยะอารีย์  ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้จัดการทั่วไปคนแรกของบริษัท

บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ร่วมลงนามในสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์ กับบริษัท ไทยโทรทัศน์  จำกัด เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2511 โดยมีพิธีวางศิลาฤกษ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บนที่ดิน 6 ไร่ ที่อำเภอหนองแขม ตำบลหลักสอง ริมถนนเพชรเกษม เมื่อต้นปี 2512 และเริ่มดำเนินการแพร่ภาพเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2513 โดย จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เป็นประธานในพิธีเปิดตามเวลาฤกษ์ และดำเนินกิจการมาจนถึงปีปัจจุบัน (พ.ศ. 2561) เป็นระยะเวลา 48 ปี มีสถานีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ

ในปี พ.ศ. 2538 นายวิชัย มาลีนนท์ ได้ก่อตั้ง บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) โดยรวบรวมบริษัทในกลุ่มธุรกิจของตระกูลมาลีนนท์ ที่เกี่ยวกับการออกอากาศสื่อโทรทัศน์ การผลิตสื่อโฆษณา การผลิตรายการโทรทัศน์ การจัดหารายการโทรทัศน์ กิจการด้านธุรกิจบันเทิงต่างๆ เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ทางบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บีอีซี เวิลด์ ยังได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลจาก กสทช. โดยได้รับสิทธิจากการประมูลช่องสถานีฯ ในการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ช่อง 33  ช่อง 28 และ ช่อง 13 และเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

นายวิชัย มาลีนนท์ ถึงแก่กรรมโดยสงบ ในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2561 ด้วยวัย 99 ปี

นายวิชัย มาลีนนท์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 1 ปฐมดิเรกคุณาภรณ์ (ป.ภ.) เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

e-book-1-503x62-7