ไทยเตรียมถกสหรัฐฯหนุนร่วมวงTPP ดีเดย์เมษานี้-เล็งส่งออกมะกันโต3.1%

26 ก.พ. 2559 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไทยจ่อถกตัวต่อตัวกับสหรัฐฯ ขอข้อมูลและช่วยติวเข้มเข้าเป็นสมาชิกทีพีพี ขณะแจงสหรัฐฯไทยมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาและคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าวตามหลักสากลขอยังคงสิทธิให้จีเอสพี ขณะตั้งเป้าส่งออกไปสหรัฐฯปีนี้โต 3.1% สั่งลุยค้าออนไลน์ทีวีช็อปปิ้ง รุกกลุ่มเป้าหมายใหม่ผู้สูงอายุ ผู้อพยพ และคนรักสุขภาพ

[caption id="attachment_33319" align="aligncenter" width="359"] อภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในช่วงเดียวกันนี้ตนได้เข้าร่วมประชุม AEM Roadshow ที่สหรัฐฯ โดยในการประชุมครั้งนี้มีในหลายประเด็น เช่น การประชุมกรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุน(TIFA JC)ไทย-สหรัฐฯ โดยทางสหรัฐฯได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม TIFA JC ครั้งต่อไป แบบตัวต่อตัว(face to face) ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2559

ทั้งนี้จะหารือในระดับรัฐมนตรี ต่อเนื่องด้วยการหารือในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส รวมทั้งจะมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ หลังการประชุมTIFA JC ทั้งนี้สหรัฐฯเองยินดีที่จะหารือในรายละเอียดของความตกลง TPP กับฝ่ายไทย เพื่อตอบข้อซักถามและชี้แจงเกี่ยวกับความตกลงดังกล่าวซึ่งจะทำให้ไทยเข้าใจเนื้อหาของบริบทการเจรจาและพันธกรณีภายใต้ความตกลงTPP ได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ไทยจะได้พบปะกับคณะเจรจาความตกลง TPP ของสหรัฐฯ ด้วย

สำหรับการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิก TPP นั้นไทยเองเห็นว่า TPP เป็นความตกลงทางการค้าที่มีมาตรฐานสูง ครอบคลุมในประเด็นอย่างกว้างขวางและหลากหลาย เน้นประเด็นทางการค้าสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในอนาคต และเป็นเรื่องสำคัญภายใต้นโยบายการปรับความสมดุลไปยังเอเชีย(Rebalance to Asia)ของสหรัฐฯ และปัจจุบันไทยเองก็สนใจที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ TPP ทันทีที่มีการเปิดรับสมาชิกใหม่ ขณะที่เวลานี้ไทยอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบทั้งข้อดีและข้อเสียของการเข้าร่วมเจรจาทีพีพีอย่างรอบด้าน

"กระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกทีพีพียังไม่ชัดเจน ดังนั้นไทยจึงต้องหารือกับสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวเข้าร่วมเป็นสมาชิก อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับภาคส่วนต่างๆในการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับทีพีพีไม่ว่าจะเป็นภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคธุรกิจและภาคเกษตร"

นอกจากนี้การประชุม TIFA JC ครั้งล่าสุดยังมีประเด็นการชี้แจงการดำเนินของไทยต่อสหรัฐฯ ในกรณีที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้รับคำร้องจากสมาพันธ์สหภาพแรงงานสหรัฐฯ(AFL-CIO) โดยกล่าวหาว่าไทยไม่มีความพยายามในการแก้ไขกฎหมายแรงงานในประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ แรงงานต่างด้าวถูกกีดกันไม่ให้มีเสรีภาพ และกฎหมายไทยจำกัดสิทธิการจัดตั้งสหภาพแรงงานของต่างด้าว เป็นต้น ทั้งนี้คำร้องดังกล่าวได้ขอให้ทบทวนและถอดถอนไทยออกจากการเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)จากสหรัฐฯ

ในเรื่องนี้ไทยได้ชี้แจงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการดำเนินการคุ้มครองสิทธิแรงงาน และได้ให้ข้อมูลถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา และให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯเพื่อหาแนวทางเกี่ยวกับความคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ดีในส่วนของการค้าไทย-สหรัฐฯ คาดปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยในปี 2559 ไทยตั้งเป้าหมายการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯขยายตัวที่ 3.1% โดยยังคงเน้นกลุ่มตลาดเป้าหมายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้อพยพ และคนรักสุขภาพ รวมถึงส่งเสริมสินค้าใหม่ๆเช่นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สินค้าออร์แกนิก ส่วนช่องทางการตลาดจะมีมากขึ้น เช่น การค้าออนไลน์ ทีวีช็อปปิ้ง หรือผ่านตัวแทนจำหน่าย เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559