ชิงเค้ก "โฮมช็อปปิ้ง" !! 'ทีวีไดเร็ค' ปลุกบิ๊กเนมปรับเกม - 'โมโน' ท้ารบ

10 ต.ค. 2561 | 13:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชิงเค้กธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง! "โอช้อปปิ้ง" ยกเครื่องโครงสร้างภายในใหม่ยกกระบิ ทั้งคอลล์เซ็นเตอร์ โลจิสติกส์ คลังสินค้า เพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มประกันภัย ท่องเที่ยว ขณะที่ "อาร์เอส" ขยายไลน์สินค้า พร้อมเปิดช่องพาร์ตเนอร์เฟ้นหาของใหม่ ด้าน "โมโน 29" เล็งปั้นรายได้ขึ้นที่ 2 ต่อจากโฆษณา หลังชิมลางขาย 2-4 นาที โกยยอดขายทะลุหลักแสน

การประกาศตัวเข้าถือหุ้นในสปริงนิวส์ ช่อง 19 ของ "ทีวี ไดเร็ค" ปลุกให้ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ เปิดตลาดขยายช่องทางเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้าง ถือเป็นการผสมผสานฐานผู้ชมเดิมของสปริงนิวส์ เข้ากับฐานลูกค้าของทีวี ไดเร็ค พร้อม ๆ กับการสรรหาผู้ชมใหม่ ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการอื่นในตลาดโฮมช็อปปิ้งต้องลุกขึ้นมาทำงานหนัก เพื่อรักษาฐานลูกค้าของตัวเองเอาไว้


24296

โดย นายสุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม ซีเจ โอ ช้อปปิ้ง จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรภายในทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Call Center, ระบบโลจิสติกส์, ระบบคลังสินค้า, การเพิ่มไลน์สินค้า รวมถึงการลดต้นทุนและเพิ่มช่องทางการขายรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่องทางทีวีดิจิตอล อาทิ ช่อง GMM 25 และ ช่อง Mcot Family ที่ปัจจุบัน บริษัทซื้อเวลาโฆษณามา สามารถช่วยการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น อีกทั้งในอนาคตยังเตรียมเพิ่มช่องทางการขายบนช่องทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างเจรจากับพาร์ตเนอร์ทีวี


mp36-3408-a

เพื่อรองรับการแข่งขันของธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง ที่ปัจจุบันเริ่มรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีจำนวนผู้ประกอบการลงมาเล่นในตลาดนี้เพิ่ม โดยปัจจุบัน มีผู้เล่นทั้งในช่องทางทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิตอลจำนวนกว่า 100 ราย ซึ่งในแง่ดีของการมีจำนวนผู้ประกอบการมากขึ้น คือ การทำให้คำว่า โฮมช็อปปิ้ง เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง พร้อมยังสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้ผู้บริโภคที่ทำให้กล้าซื้อสินค้ามากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ก็นับว่าเป็นธุรกิจที่ปราบเซียนพอสมควร สำหรับในด้านของบริษัทค่อนข้างมีความโชคดีที่เป็นผู้เล่นรายแรก ๆ


24297



"ผมมองว่า ปัจจุบันตลาดโฮมช็อปปิ้งเปรียบเหมือนน่านนํ้าสีชมพู ยังไม่ถือว่าเป็นตลาด Red Ocean แต่ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า จะก้าวสู่ตลาดน่านนํ้าสีแดงแน่นอน อีกทั้งผมมองว่า ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งกำลังอยู่ในช่วงเนื้อหอมที่ใครหลายคนกำลังให้ความสนใจและก้าวเข้ามาลงเล่น แต่ธุรกิจนี้จัดว่าเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างปราบเซียนพอสมควร เนื่องจากมีรายละเอียดจำนวนมากที่ต้องบริหารจัดการ อีกทั้งจากการที่มีอาร์เอสเข้ามาลงเล่นในตลาดนี้ ผมเชื่อว่าจะทวีคูณการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเป็นที่จับตามองของธุรกิจสื่อและธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง”




GMM-C-J-O-Shopping-มีขายทางออนไลน์-ด้วยนะ

แม้ปัจจุบัน บริษัทจะเป็นผู้นำในตลาด แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจอย่างใด ยังเร่งปรับกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ ภายในองค์กร เพื่อเตรียมรับมือการแข่งขันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ Call Center ที่ปัจจุบัน จ้างระบบ Outsourcing ทำให้สามารถเปิดรับสายได้แบบไม่จำกัด ขณะที่ ในเรื่องของสินค้าในปีนี้หน้า บริษัทได้วางแผนเพิ่มกลุ่มไลน์สินค้าประเภท ประกันภัยและการบริการท่องเที่ยวเข้ามา จากเดิมที่เคยเน้นขายสินค้าประเภทชุดชั้นใน เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง และเครื่องออกกำลังกาย เป็นต้น

สำหรับเป้ารายได้ธุรกิจของโอช้อปปิ้งในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดขาย 2,500 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,300 ล้านบาท

ด้าน นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากนี้จะได้เห็นภาพอาร์เอสทำธุรกิจใหม่ไร้กรอบ (Beyond the Limit) เป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการได้ทุกอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะขณะนี้ บริษัทมีจุดแข็งเป็นเจ้าของสื่อและระบบ Call Center ที่วางรากฐานไว้แข็งแกร่งแล้ว ทั้งธุรกิจ Shop 1781 ช้อปทันที ส่งฟรีทั่วไทย และธุรกิจแบรนด์ไลฟ์สตาร์ ทำให้มีข้อได้เปรียบด้าน Big Data หรือ ฐานข้อมูล โดยรู้ว่าลูกค้าคือใคร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงความต้องการของลูกค้า ซึ่งถ้าลูกค้าซื้อสินค้าของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะทำให้ผลประกอบการทั้งกลุ่มอาร์เอสในปีนี้ทำกำไรสูงสุดนับแต่ก่อตั้งบริษัทมา


rs

โดย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.Diversity การเพิ่มสินค้าคุณภาพใหม่จำนวนมากตลอดทั้งปี จากปัจจุบัน 37 รายการ รวมเป็น 75 รายการ พร้อมเพิ่มสินค้ากลุ่มใหม่เข้าทำตลาด ได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มลีฟวิ่ง (Living) กลุ่มจิวเวลรี (Jewelry) กลุ่มเครื่องประดับ (Accessories) เป็นต้น ซึ่งบริษัทคาดว่า กลุ่มสินค้าใหม่ที่เข้ามาจะประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายเช่นเดียวกันกับกลุ่มเครื่องครัวและกลุ่มสลิม แวร์ 2.Up&Cross Selling เปิดโอกาสให้พันธมิตรธุรกิจนำเสริมทัพสินค้าอื่น ๆ ช่วยสร้างยอดขายเติบโต และ 3.Database การนำฐานข้อมูลมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพทำให้เพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย

"บริษัทตั้งเป้าปีนี้จะมีรายได้กลุ่มธุรกิจสุขภาพความงามและพาณิชย์ (Health & Beauty and Commerce) 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตก้าวกระโดดสูงกว่า 150% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 65% ของรายได้รวมกลุ่มอาร์เอส 5,800 ล้านบาท เพราะได้รับอานิสงส์จากการมุ่งเน้นค้นคว้าวิจัยและพัฒนาสินค้าชูนวัตกรรมตามที่กล่าวข้างต้น"


tvdirec

ขณะที่ นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบัน ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งยังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทเชื่อว่า ทิศทางธุรกิจนี้ยังสามารถเติบโตได้อีกเมื่อเทียบกับประเทศเกาหลี จีน และญี่ปุ่น ขณะที่ ภายในสิ้นปีนี้บริษัทเชื่อว่าตลาดจะสามารถเติบโตได้กว่า 15% หรือมีมูลค่าตลาดที่ 1.35 หมื่นล้านบาท จากเดิมในปีก่อนมีมูลค่าที่ 1.1 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงมีผู้บริโภคที่รับชมทีวีดิจิตอลอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้การเสนอขายสินค้าทางรายการโฮมช็อปปิ้งมีผลตอบรับที่ดี ดังนั้น การขายสินค้าที่ได้ผลในยุคนี้จึงไม่สามารถพึ่งพาช่องทางทีวี ช่องทางออนไลน์ หรือ ร้านค้า เพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง แต่ต้องรุกทุกช่องทางไปพร้อมกัน


24392

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลหลายรายให้ความสนใจที่จะโดดเข้าสู่สนามโฮมช็อปปิ้ง ด้วยเพราะมีสื่ออยู่ในมือ หนึ่งในนั้นคือ บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ผู้บริหารช่อง MONO 29 ซึ่งได้ทดลองนำสินค้ามาขายผ่านช่องโมโน 29 ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีการขายสินค้า 2-4 นาที มียอดรายได้เข้ามากว่าแสนบาทและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้มีแผนที่จะเพิ่มไลน์สินค้า และขยายช่วงเวลาการขายให้มากขึ้น ซึ่งในอนาคตคาดว่ารายได้จากโฮมช็อปปิ้งสามารถขึ้นมาเป็นรายได้อันดับ 2 รองจากรายได้โฆษณา


หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,408 ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว