ประชาพิจารณ์ "ผังอีอีซี" พ.ย. นี้!!

08 ต.ค. 2561 | 12:24 น.
กรมโยธาฯ แง้ม "ผังอีอีซี" เปิดรับฟังความเห็นประชาชน พ.ย. นี้ ก่อนบังคับใช้ ต.ค. ปีหน้า พร้อมเสนอใช้ ม.44 ออกกฎกระทรวงเปลี่ยนอาคารประเภทอื่นเป็นโรงแรมได้

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ภารกิจในปี 2562 ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของการเร่งรัดปรับปรุงผังเมืองใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก เพื่อรองรับการพัฒนาในพื้นที่อีอีซี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้ประโยชน์ที่ดินแล้วเสร็จและมีความชัดเจน หลังจากที่คณะกรรมการระดับนโยบาย ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบแล้ว ก็จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี คาดว่าปลายเดือน พ.ย. นี้ จะมีผังร่างไปเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ จากนั้นจะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นไปปรับปรุงเพื่อออกประกาศใช้ราวเดือน ต.ค. 2562


โลโก้ผังเมือง

"ยังคงดำเนินการตามนโยบายที่คณะกรรมการอีอีซีและรัฐบาลประกาศให้แต่ละเมืองพัฒนาได้รูปแบบไหนบ้าง อาทิ ฉะเชิงเทรา มีทิศทางการพัฒนาเป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตร ไม่ใช่อุตสาหกรรมหนัก เพื่อรองรับการพัฒนาอีอีซีและการขยายตัวของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะรูปแบบการพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี เป็นต้น ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจะพบว่า เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากอีสเทิร์นซีบอร์ด โดยเฉพาะ 10 อุตสาหกรรมใหม่ ที่เน้นการใช้แรงงานน้อย แต่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทันสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับ จ.ชลบุรี จะเน้นต่อยอดจากอุตสาหกรรมที่มีอยู่ อาทิ การท่องเที่ยวพัทยา บางแสน รูปแบบการท่องเที่ยวผจญภัย ตลอดจนศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ เชื่อมโยงอู่ตะเภา จุกเสม็ด ทั้งเส้นทางคมนาคมทางอากาศและทางเรือ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่"

 

[caption id="attachment_328330" align="aligncenter" width="463"] มณฑล สุดประเสริฐ มณฑล สุดประเสริฐ[/caption]

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กรมยังไม่ขอกำหนดเป็นพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือ จุดใดจุดหนึ่ง แต่จะกำหนดโซนไว้รองรับ ว่า เอกชนสนใจ สามารถดำเนินการได้ โดยจะเน้นเกี่ยวกับผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของทั้ง 3 จังหวัด ให้เป็นผังเดียว หลังจากผังอีอีซีประกาศใช้ กรมจะต้องปรับแก้ไขผังที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับผังอีอีซี

นายมณฑล กล่าวอีกว่า ในส่วนผังเมืองกรุงเทพฯ-ปริมณฑล น่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ส่วนปี 2562 จะเป็นเรื่องของการปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพฯ-ปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียง เช่นเดียวกับงานด้านอาคารก็จะเร่งดำเนินการเพิ่มเติม กฎกระทรวงที่จะให้อาคารประเภทอื่นได้ปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นกิจการโรงแรม ขณะนี้ รอให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้โรงแรมที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถมายื่นขออนุญาตดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป


090861-1927-9-335x503-8-335x503

"ตามแผนเดิมกำหนดไว้ว่า จะต้องยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคารให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี หลังจากที่ประกาศใช้กฎกระทรวงเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2559 สามารถยื่นแก้ไขดัดแปลงไปจนถึงวันที่ 18 ส.ค. 2564 ครบระยะเวลา 5 ปี ตามที่กำหนด ก่อนที่จะเสนอรัฐบาลออกคำสั่งมาตรา 44 บังคับใช้เรื่องนี้ต่อไป

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,407 วันที่ 7-10 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว