ไทย-ญี่ปุ่นกระชับความร่วมมือยกระดับแรงงานรับการลงทุนขับเคลื่อนศก.

03 ต.ค. 2561 | 08:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นายฮิโรกิ มิตซูมาตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และคณะฯ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการด้านแรงงาน กระชับความร่วมมือ แก้ไขปัญหาการขอใบอนุญาตทำงาน การขาดแคลนแรงงาน และยกระดับแรงงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

je1

3 ตุลาคม 2561-พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายฮิโรกิ มิตซูมาตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และคณะจากหอการค้าญี่ปุ่นและสถานทูตญี่ปุ่น ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมรับฟังรายงานผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ประจำครึ่งปีแรกของปี 2561ซึ่งพบว่า สภาพธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และคาดการณ์ว่าสภาพธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 จะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นเช่นกัน ทั้งได้ร่วมหารือข้อราชการด้านแรงงาน ในประเด็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตทำงาน การขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะบุคลากรที่ทำงานในตำแหน่งระดับวิศวกร ผู้จัดการ และระดับคนงาน/ลูกจ้าง การปรับปรุงและพัฒนาด้านการศึกษา รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ประเด็นสำคัญที่ได้หารือครั้งนี้ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการขอใบอนุญาตทำงาน ซึ่งกฎหมายปัจจุบันได้ยกเลิกบทบัญญัติที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำงานของคนต่างด้าว และเพิ่มช่องทางในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการขอใบอนุญาตทำงาน และอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ขาดแคลน และคนไทยไม่ทำ โดยไม่ขัดต่องานที่ห้ามหรืออาชีพสงวนของคนไทย การขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะบุคลากรที่ทำงานในตำแหน่งระดับวิศวกร ผู้จัดการ และระดับคนงาน/ลูกจ้าง กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรฝ่ายบริหาร และได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาอาชีพต่างๆ ให้ถึงระดับผู้เชี่ยวชาญสามารถพัฒนาระบบงานและสามารถแก้ไขปัญหาการทำงานในอาชีพนั้นๆ ได้ ควบคู่กับการพัฒนาฝีมือแรงงานในสถานประกอบกิจการแรงงานที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน

je2

รวมถึงผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการได้มีการปรับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น โดยเน้นด้านเทคโนโลยีอัตโนมัติ ดิจิตอล และทักษะการปฏิบัติ และการปรับปรุง พัฒนาด้านการศึกษา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพแรงงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และความต้องการของสถานประกอบการในหลายเรื่อง ได้แก่ ดำเนินโครงการวิจัยเพื่อขับเคลื่อนผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0 จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมและมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ยกระดับการฝึกอบรมรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ยกระดับการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพิ่มศักยภาพบุคลากรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาทักษะแรงงานร่วมกับภาครัฐและเอกชน ฯลฯ

สำหรับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO Bangkok) มีบทบาทในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น และมีส่วนผลักดันเพิ่มการนำเข้าของสินค้าไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น ตลอดจนเผยแพร่บรรยากาศที่ดีของการลงทุนในประเทศไทย โดยมีสาขาใน 80 แห่งทั่วโลก และสาขาในกรุงเทพฯ เป็นสาขาที่เป็นศูนย์กลางประสานงานของ JETRO ในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

je4

e-book-1-503x62-7