เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าแตะ 32.28

02 ต.ค. 2561 | 01:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (2 ต.ค. 2561) ที่ระดับ 32.28 บาท แข็งค่าขึ้นจาก 32.23 บาท ช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังสหรัฐฯ บรรลุสนธิสัญญาการค้ากับแคนาดาได้ในที่สุด ส่งผลให้หุ้นสหรัฐฯ อย่าง S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.36% ขณะที่ เงินดอลลาร์แคนาดาดีดตัวขึ้น 0.77%

นอกจากเรื่องการค้า จุดที่น่าสนใจ คือ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด น้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับ 85 เหรียญต่อบาร์เรล สูงที่สุดในรอบ 4 ปี จากความกังวลเรื่องการแซงชั่นอิหร่าน และปริมาณความต้องการน้ำมันที่คาดว่าจะสูงขึ้นในช่วงหน้าหนาว

ภาพรวมตลาดส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอเมริกา (บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ) อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องไปที่ระดับ 3.08% ขณะที่ ในฝั่งยุโรป นอกจากต้นทุนการเงินที่สูงขึ้นแล้ว นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลกับปัญหาการเมืองในยุโรป ล่าสุด ยิลด์อิตาลีอายุ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้นไปที่ระดับ 3.29% แม้ยิลด์เยอรมันต่ำเพียง 0.47%

ภาพยิลด์ที่สูงขึ้นพร้อมกับราคาน้ำมันไม่เป็นบวกกับค่าเงินบาท และเชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าภูมิภาคในวันนี้

แม้ในช่วงที่ผ่านมา จะมีแรงขายดอลลาร์จากผู้ส่งออกและแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในไทย กดให้เงินบาทแข็งค่า แต่เชื่อว่า ตลาดจะทยอยย่อยข่าว ทั้งเรื่องราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและเงินเฟ้อในประเทศที่กลับมาเป็นขาขึ้นในไม่ช้า อนาคตจะส่งผลให้เกิดการลดการถือตราสารหนี้ระยะยาวของไทย ซึ่งปัจจุบัน ให้บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปี อยู่ในระดับต่ำเพียง 2.83% ระหว่างวันนี้กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 32.25-32.35 บาท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว