ครม.ไฟเขียว! ร่าง พ.ร.บ.เกษตรยั่งยืน

18 ก.ย. 2561 | 10:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายธีระ วงษ์เจริญ

นายธีระ วงษ์เจริญ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติและที่ปรึกษา นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้รับทราบข่าวจากนายวิวัฒน์ก็รู้สึกดีใจ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในหลักการ หลังจากนั้นจะนำสู่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดหวังว่าจะเสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้ ปัจจุบัน การเป็นอยู่ของเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยและถูกโดดเดี่ยวถ้าระบบเกษตรกรรมยั่งยืนเข้ามา รัฐต้องเข้าไปคุ้มครองดูแลในเรื่องของการจัดระบบ ทั้งเกษตรอินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน วนเกษตร เกษตรกรรมรูปแบบอื่น ตลอดจนต้องกำหนดนโยบายและแผนการพัฒนามาจากการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" รายงานความเห็นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว เห็นว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เป็นการกำหนดให้มี "กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรยั่งยืน" โดยส่งเสริมและสนับสนุนในระบบเกษตรยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้ ตาม "ศาสตร์พระราชา" อันเป็นหัวใจสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (2560-2564) และสอดคล้องกับแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการสนับสนุนการผลิตภาคการเกษตรไปสู่เกษตรกรรมยั่งยืน รวมถึงเพื่อยกระดับผลิตภาพทางการเกษตรและคุณภาพของเกษตรกรให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของ SDGs (Sustainable Deve ; Opment Goals) หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นกรอบทิศทางการพัฒนาของโลกภายหลังปี 2558 ที่องค์การสหประชาชาติกำหนด


A farmer transplants rice stems in Baan Fah Luem village, 560 km northeast of Bangkok, August 15, 2007. Former Thai Prime Minister Thaksin Shinawatra, ousted in a bloodless coup last year, remains a hero among the rural poor. Picture taken August 15, 2007. REUTERS/Sukree Sukplang (THAILAND)

กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงาน ก.พ.ร. คณะกรรมการปฎิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้วเห็นชอบในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.พ.ร. มีความเห็นเพิ่มเติมว่า การจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรยั่งยืนนั้น เป็นการจัดตั้งหน่วยงานรัฐขึ้นมาใหม่ ที่ยังมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2550 เรื่องการซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ


นาข้าว 6

นอกจากนี้เห็นว่า การจัดตั้งสำนักงานฯ เป็นหน่วยงานของรัฐแล้ว สมควรพิจารณายุบเลิกกองนโยบายและเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืนไปพร้อมกันด้วยหรือไม่ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน

เช่นเดียวกับกระทรวงการคลัง มีความคิดเห็นว่า อาจดำเนินการโดยใช้มาตรการทางสิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมทั้งมาตรการทางสังคม เพื่อสนับสนุนมาตรการอื่น ๆ นั้น ต้องดำเนินการตามที่กำหนดในกฎหมายที่จัดเก็บภาษีในแต่ละเรื่องต่อไป โดยไม่สามารถกำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติฯ ได้ และการกำหนดจัดให้ตั้งสำนักงานฯ อาจมีผูกพันทรัพย์สินหรือก่อให้เกิดภาระทางการเงินการคลังแก่รัฐ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว