คลังย้ำธปท.ยังไม่จำเป็นขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

12 ก.ย. 2561 | 10:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คลังย้ำธปท.ยังไม่จำเป็นขึ้นดอกเบี้ย นโยบาย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพราะจะทำให้ต้นทุนประชาชนและธุรกิจเพิ่มขึ้น และจะกระทบต่อการลงทุน แต่การตัดสินใจเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะพิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

"เราคงไปสั่งเขาไม่ได้ แต่เป็นหน้าที่ที่เขาจะดูถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพราะอย่างธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เคยส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรง แต่ก็ได้ชะลอออกไปเมื่อมีปัญหาเรื่องสงครามการค้า ธปท.เองก็ต้องคิดแบบนั้น เงินเฟ้อเองก็ยังไม่ถึงเป้าหมาย"

api2

สำหรับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าจนส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยลดลงมาก นายอภิศักดิ์กล่าวว่า หลักๆเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ซึ่งไทยยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าน้อยกว่าประเทศอื่น ส่วนหนึ่งเพราะพื้นฐานเศรษฐกิจดี

ส่วนภารกิจรัฐบาลในช่วงที่เหลือ จะเน้นเรื่องพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก ทั้งเรื่องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้หายจน ผ่านบัตรสวัสดิการรัฐ การสร้างระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ให้หน่วยงานรัฐรับจ่ายด้วยอิเล็กทรอนิกส์

e-book-1-503x62