ชงพระราชกฤษฎีกาลุยรถไฟฟ้า 3 จังหวัด "เชียงใหม่-ภูเก็ต-พังงา" เข้า ครม.

11 ก.ย. 2561 | 02:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (11 ก.ย. 61) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม

โดยวาระที่ ครม. มีการพิจารณาในวันนี้ ที่กระทรวงหรือหน่วยงานต่าง ๆ เสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุการพิจารณาในวันนี้ที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงคมนาคม จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน 3 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ , พังงา และภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือ โมโนเรลใน 3 จังหวัดดังกล่าว

โดยในส่วนของภูเก็ตและพังงาจะเป็นสายโมโนเรลที่เชื่อมต่อถึงกัน เนื่องจากภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคน เป็นเส้นทางสายใหม่จาก จ.สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ระยะทางรวมทั้งเส้น 58.25 กม. เงินลงทุนทั้งโครงการ 39,406.06 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมกับระบบรถไฟสายใหม่เส้นทาง จ.สุราษฎร์ธานี ถึง จ.พังงา ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลองประมาณ 200 เมตร มี 24 สถานี เป็นสถานียกระดับ 1 สถานี ที่สนามบินภูเก็ต เป็นสถานีใต้ดิน 1 สถานี ที่สถานีถลาง และมีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง บริเวณ อ.ถลาง แบ่งสร้าง 2 เฟส ระยะแรกจากท่านุ่น-สนามบินภูเก็ต และระยะที่ 2 จากสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง

สำหรับ จ.เชียงใหม่ เป็นโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับดินและใต้ดินวางไว้ 3 สายหลัก มีมูลค่าการก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานราว 80,000 ล้านบาท (ไม่รวมค่าเวนคืนที่ดิน) และมีมูลค่าการลงทุนระบบ Feeder อีกราว 6,000 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางวิ่งแนวทิศเหนือ-ใต้ เริ่มต้นที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่านศูนย์ราชการ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ สิ้นสุดที่เส้นทางไป อ.หงดง (บริเวณห้างบิ๊กซี)

นอกจากนี้แล้วยังมีวาระอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชบัญญัติการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิตัล พ.ศ. .... และกระทรวงการคลังเสนอร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารลูกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย และขอความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2562 ขององค์การขนส่งมวลชลกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

ด้าน กระทรวงพลังงาน ขอต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบเครดิตไลน์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว