บี.กริม ลงนามซื้อขายไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์กับเวียดนาม 420 เมกะวัตต์

06 ก.ย. 2561 | 11:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

BGRIM ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 420 เมกะวัตต์กับการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม มั่นใจ จ่ายไฟฟ้าได้ภายใน 30 มิถุนายน 2562

 

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ DAU TIENG 1 AND DAU TIENG 2 SOLAR PLANTS กำลังการผลิตติดตั้ง 420 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งบริษัทถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยในสัดส่วน 55% ร่วมกับพันธมิตร Xuan Cau Hlldings ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 45% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม (Electricity of Vietnam:EVN) เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

โดยปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมการติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ทั้งหมด และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2562 อย่างแน่นอน โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ตลอดระยะเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ บริษัทยังได้รับการยืนยันจากการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการลงนามในสัญญาต่างๆ เช่น Gid Connection Agreement, SCADA/EMS (DMS) Agreement,Metering Agreement และ Load Dispatch information System Agreement ก่อนที่จะได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับนี้ และยังมีข้อกำหนดจากนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม “Decision No.11/2017/QD-TTG” ประกาศ ณวันที่ 11 เมษายน 2560 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม โดยมีรายละเอียดชัดเจนว่า การไฟฟ้าแห่งเวียดนามจะเป็นผู้รับผิดชอบในการรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็น ระยะเวลา 20 ปี

ในปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ มีโรงไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั้งสิ้น 32 แห่ง แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 14 แห่ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 15 แห่ง โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานดีเซล 1 แห่ง ตั้งอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกว่า 2,000 เมกะวัตต์ และมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างแผนการก่อสร้างอีกว่า 1,000 เมกะวัตต์ รวมเป็นจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้า ทีมีสัญญาขายไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศแล้วขณะนี้รวม 3,200 เมกะวัตต์