"แอลกอฮอล์วอซ" จี้กรมควบคุมโรค ฟัน! 'คิงเพาเวอร์' ส่ง SMS โฆษณาขายเหล้า

05 ก.ย. 2561 | 05:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้รับการร้องเรียนว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้รับข้อความสั้น หรือ SMS ที่ใช้ชื่อว่า "King power" ได้ส่งข้อความช่วงเวลา 16.30 น. ระบุในข้อความว่า "ขอเชิญสัมผัสสินค้ารุ่นใหม่จาก ... (ระบุชื่อยี่ห้อสุรายี่ห้อหนึ่ง) มีจำหน่ายก่อนที่ร้านปลอดอากร King power ทุกสาขา ดูรายละเอียดที่ ..." พร้อมกับแนบลิงก์ที่มีข้อความและรูปภาพของขวดสุรายี่ห้อดังกล่าวชัดเจน


S__16629810 S__16629809

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เพิ่งเคยเจอการทำธุรกิจด้วยวิธีการแบบนี้เป็นครั้งแรก เท่าที่เห็นถือว่าผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชัดเจน เป็นวิธีการขายที่ส่ง sms มาให้แบบพิเศษจูงใจให้ตัดสินใจที่จะซื้อ ซึ่งถ้าจูงใจให้ซื้อเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.มาตรา 30 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และผิดมาตรา 32 เพราะเป็นการส่งโฆษณา โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

"เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการขาย เป็นช่องทางให้กลุ่มธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบเห็นแก่ตัว เรื่องนี้สำคัญที่รัฐต้องทันการค้าขายในยุคนี้ที่เขาปรับตัวไปเร็ว ซึ่งเรื่องนี้สำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าไืปดำเนินการตามกฎหมายได้เลยโดยไม่ต้องมีการร้องเรียน เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จี้ปรับสัมปทานดิวตี้ฟรี เลิกผูกขาด‘คิงเพาเวอร์’
ตรวจพยาน 14 มี.ค. คดี 'คิงเพาเวอร์'


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7