ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดลงมากกว่าคาด

30 ส.ค. 2561 | 03:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2561

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค. 61 ปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลงเพียง 686,000 บาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 370,000 บาร์เรล

+ การส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านปรับตัวลดลงในเดือน ส.ค. 61 โดยยอดการส่งออกลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรล แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 60 หลังได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในวันที่ 4 พ.ย. นี้

+/- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ (โอเปก) เตรียมหารือกันในเดือน ธ.ค. 61 ถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อชดเชยในส่วนของการส่งออกที่หายไปของอิหร่านหลังมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

- เวเนซุเอลาเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังกำลังการผลิตปรับลดลงตั้งแต่ปี 59 โดยบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา (PDVSA) ได้เซ็นสัญญาทำข้อตกลงที่จะลงทุนปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 640,000 บาร์เรลต่อวัน จากการผลิตน้ำมันดิบใน 14 แหล่งขุดเจาะ แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่ากำลังการผลิตจะไม่เป็นไปตามแผน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่งเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากปากีสถานและอินโดนีเซียยังช่วยหนุนตลาดอยู่

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลยังคงตึงตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดีเซลในญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.3 จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 71-76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่าน และเรียกร้องให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. นี้เป็นต้นไป

ความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ e-book-1-503x62