เงินบาทแข็งค่า 32.53 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเม็กซิโกและสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลง NAFTA สำเร็จ

28 ส.ค. 2561 | 02:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.53 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.59 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ หลังทางการสหรัฐฯ และเม็กซิโกได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลต่อโอกาสเกิดสงครามการค้าเต็มรูปแบบ ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์ที่เป็นหลุมหลบภัย (Safe haven Asset) ในช่วงที่ตลาดกังวลสงครามการค้า เริ่มได้รับความนิยมลดลง

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงสงครามการค้ายังคงอยู่และอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หากทางการจีนและสหรัฐฯ ยังไม่เริ่มการเจรจารอบใหม่ เพื่อหาข้อตกลงทางการค้าที่ดีได้ ดังนั้น นักลงทุนและผู้ประกอบการจึงควรเตรียมรับมือกับความผันผวนในตลาดการเงินที่อาจกลับมาเพิ่มสูงขึ้นได้ สำหรับในวันนี้ ตลาดจะรอดูตัวเลขการค้าของสหรัฐฯ ว่า จะได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าอย่างไร ซึ่งเป็นไปได้ว่า ตัวเลขการค้าสหรัฐฯ อาจขาดดุลการค้ามากขึ้น จากผลกระทบกำแพงภาษีนำเข้า สำหรับวันนี้ มองกรอบค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.48-32.58 บาทต่อดอลลาร์ฯ นอกจากนี้ ยังคงต้องติดตามแรงเทขายดอลลาร์จากผู้ส่งออก หากผู้ส่งออกเกิดตกใจและเข้ามาเทขายดอลลาร์ (Panic Sell) อาจจะกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าได้หนัก