'สนธิรัตน์' ชู "เทคโนโลยีเปลี่ยนการค้า" เชื่อมั่น "ผู้ประกอบการรุ่นใหม่" คือ หัวใจสำคัญ เชื่อม 5 ประเทศ

16 ส.ค. 2561 | 07:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกรัฐมนตรีขอกลุ่ม CLMVT ร่วมกำหนดแนวทางใช้เทคโนโลยี ผลักดันภูมิภาค ทะยานสู่อนาคตอย่างมั่นคง ท่ามกลางยุคปฎิวัติอุตสาหกรรม 4.0

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุม "CLMVT Forum 2018" ว่า การจัดการประชุมครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเครือข่ายของผู้นำทางธุรกิจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้กำหนดโนโยบายนักวิชาการ และคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคนี้ ในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เพื่อส่งเสริมให้ทุกประเทศร่วมกันสร้างการพัฒนาที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของการประชุม คือ "การทะยานสู่อนาคตของภูมิภาค CLMVT ด้วยเทคโนโลยี" ทั้งนี้ ประเทศยึดมั่นในหลักการของการสร้างความเติบโตไปด้วยกัน ดังนั้น การแข่งขันและความร่วมมือจะดำเนินการควบคู่กันอย่างสมดุล เพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน รวมทั้งได้รับความสนใจจากเวทีโลกในฐานะของภูมิภาค ที่มีศักยภาพด้านการค้าการลงทุน

 

[caption id="attachment_306186" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

ดังนั้น เวทีการประชุมนี้จึงเป็นการส่งเสริมการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ คลอบคลุมการพัฒนาที่ทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนา ทั้งภาคการผลิต ภาคการบริการ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะในยุคปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรือ ยุคแห่งการหลอมรวมเทคโนโลยี โดยเฉพาะการนำผลการวิจัยการค้นขว้านวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ พร้อมทั้งส่งเสริมการวิจัยพัฒนาในเรื่องที่สามาถนำมาใช้ในการพัฒนาได้ ทั้งนี้ ทั้ง 5 ประเทศ ถือเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ซึ่งเทคโนโลยีก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะเข้ามาทำให้การผลิตสินค้าเกษตรยกระดับขึ้น ทั้งในภาคการผลิต การแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตร และช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์ทั่วโลก

ขณะที่ ในส่วนของไทยให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยียุคใหม่ สร้างการเจริญเติบโตในภูมิภาคและควรมีการสร้างเครือข่ายและพัฒนาผู้ประกอบการให้มีทักษะ การค้าในยุคดิจิทัล และสร้างสภาพแวดล้อม และรูปแบบการใช้ดิจิตอลในภูมิภาค และที่สำคัญ คือ การกำหนดความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับประเทศที่มีศักยภาพ นอกกลุ่ม CLMVT เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีและเป็นการเติมเต็มมูลค้าทางการค้า ที่จะเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างการเติบโตได้อย่างสมดุลและทั่วถึง ดังนั้น การประชุมในครั้งนี้จึงเป็นความหวังที่ทุกคนที่จะได้ร่วมกันเสนอความคิดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การวางแนวทางการพัฒนาไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ไทยให้ความสำคัญกับภาคเอกชนและวิชาการที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความเข้าใจ และขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ไปสู่เป้าหมายได้

 

[caption id="attachment_306187" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายในงาน CLMVT Forum 2018 ซึ่งมีนักธุรกิจชั้นนำในภูมิภาค นักลงทุนจากต่างประเทศ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ เข้าร่วมงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ในกลุ่มประเทศ CLMVT คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นเวทีสร้างความร่วมมือในภูมิภาคให้เติบโตต่อเนื่องและแข่งขันได้ โดยในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้หยิบยกเรื่องการปรับตัวรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ เทคโนโลยีเปลี่ยนการค้าและเทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิต เนื่องจากเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา การก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่เริ่มปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ประเทศ CLMVT เป็นภูมิภาคที่กําลังเติบโตอย่างร้อนแรง ในปี 2017 มีการขยายตัวของจีดีพีสูงถึงร้อยละ 6.28 และ IMF ประมาณการเติบโตระหว่างปี 2013 – 2017 ว่าจะเติบโตเร็วกว่าโลกเกือบ 2 เท่า โดยการค้าระหว่างไทยกับ CLMV มีมูลค่ามากกว่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สัดส่วนร้อยละ 10.6 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่งสูงถึงร้อยละ 42 ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยไปอาเซียน


18409

นอกจากนี้ อีกหนึ่งแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นอย่างชัดเจนในภูมิภาคนี้ คือ บทบาทของผู้ประกอบการและคนรุ่นใหม่ ซึ่งในงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญกลุ่ม SME และ Startup จากหลายสาขา มาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเชื่อมั่นว่ากลุ่มเหล่านี้จะเป็นหัวใจสําคัญของการพัฒนาและการเชื่อมโยงทั้ง 5 ประเทศเข้าด้วยกัน


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นายกฯ เปิดงาน "CLMVT Forum 2018" ย้ำ! ไทยยึด "Stronger Together" เคารพ-เกื้อกูลกัน แบบ win-win
พาณิชย์ผนึกพันธมิตรจัด"CLMVT Forum 2018"กระชับสัมพันธ์ทางศก.

เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62